โอละพ่อ กกต. อึ้ง มีหมู่บ้านผี ไม่มีคน เร่งประสานทะเบียนราษฏร์ด่วน

โอละพ่อ กกต. อึ้ง มีหมู่บ้านผี ไม่มีคน เร่งประสานทะเบียนราษฏร์ด่วน

วานนี้  (12 มิ.ย. ) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายประพันธ์  นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง
 
เปิดเผยถึง การแก้ไขปัญหาการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ในบางพื้นที่ ซึ่งไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดได้ และจำเป็นต้องขยายระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ เนื่องจากพบว่า บางพื้นที่ในหมู่บ้านไม่มีประชากร ไม่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง จึงทำให้ไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งได้ คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้มอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่ประสบกับปัญหาดังกล่าวรีบประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอในเขตพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้รับทราบข้อเท็จจริงและเหตุผลที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดังกล่าวได้

สำหรับพื้นที่ที่ไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลใน  ขณะนี้ ได้มี 11 จังหวัด 16 อบต.

ประกอบด้วย 1. อบต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ  2. อบต.แกดำ  อ.แกดำ จ.มหาสารคราม  3. อบต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง  4. อบต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย   5. อบต.เมืองคง อ.ราษีไศล และ อบต.พยุห์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ 6. อบต.ด่านช้าง อ.นากลาง , อบต. ศรีบุญเรือง และอบต.เมืองใหม่  อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู 7. อบต.แม่ลา และอบต.ไม้ดัด อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี 8. อบต.โนนดินแดง  อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  9. อบต.ศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี 10. อบต.ประทาย   อ.ประทาย และ อบต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  11. อบต.สามเงา อ.สามเงา จ.ตาก

นายไพบูลย์ เหล็กพรหม ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์  เปิดเผยเพิ่มเติม ว่า

ขณะนี้เราได้ประสานไปยังกรมการปกครองในส่วนของทะเบียนราษฏร เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากบางหมู่บ้าน  ที่กกต.จัดการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น พบว่า มีเพียงชื่อว่าเป็นหมู่บ้าน แต่ไม่มีชื่อประชากร หรือสิ่งปลูกสร้าง มีเพียงพื้นที่ดินเปล่า ซึ่งเป็นปัญหาในการจัดการเลือกตั้งระดับอบต. เนื่องจากแต่ละหมู่บ้านจะต้องมีสมาชิกอบต.หมู่บ้านละ 2 คน แต่เมื่อไม่มีก็เกิดปัญหา จึงต้องสอบถามไปยังกรมการปกครองให้ชี้แจงกรณีดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์