ประชาโวยกร่างพรบ.ปรองดองเสร็จแล้ว

ประชาโวยกร่างพรบ.ปรองดองเสร็จแล้ว

'ประชา' โวยกร่างพรบ.ปรองดองเสร็จแล้ว มีส.ส. เข้าชื่อเกิน 20 คน เล็งปรับความเข้าใจทุกฝ่ายทั้ง 'นักการเมือง-ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง-คู่ขัดแย้ง'

18 เม.ย.55 นาย ประชา พรหมนอก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้วางโครงร่างพรบ.ปรองดองเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแค่รายละเอียดเล็กน้อยที่ให้ทีมกฎหมายตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้าย หลักการคร่าวๆคือ ให้เหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองก่อนการรัฐประหาร 19 ก.ย.49 และเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองหลังรัฐประหาร 19 ก.ย.49 เข้าสู่กระบวนการปรองดองทั้งหมด โดยให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน และไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่ต้นเหตุปัญหา แต่ตัวปัญหาคือการเมือง ขณะนี้มีส.ส.เข้าชื่อเสนอกฎหมายเกิน 20 คนแล้ว หากเสนอทันก่อนปิดสมัยประชุมสภานิติบัญญัติก็จะเสนอทันที แต่ถ้าไม่ทันจะเสนอในสมัยประชุมหน้า

นายประชา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ระหว่างการเดินหน้ากระบวนการปรองดอง จะมีการเจรจากับทุกฝ่ายทั้งนักการเมือง นักวิชาการ ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และคู่ขัดแย้ง ควบคู่กันไปด้วยตามแนวทางที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์เคยทำ เพื่อให้ทุกฝ่ายปรับความเข้าใจกัน อาจจะต้องยอมเจ็บปวดกันบ้าง แต่สุดท้ายแล้วต้องชี้ขาดกันที่เสียงข้างมากในสภา เพราะส.ส.เป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย ส่วนใครจะเป็นผู้เสนอพรบ.ปรองดองนั้น คงจะเสนอจากหลายฝ่ายทั้งพรรคเพื่อไทย หรืออาจจะเป็นคอป. ตามที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศบอก จะให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำ ช่วยกันเสนอมาหลายๆแนวทาง และอาจจะมีข่าวดี เพราะคนที่ไม่เคยคิดจะปรองดอง เคยคัดค้านหัวชนฝา มองข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะกลับมาร่วมปรองดองด้วยก็ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์