แนะแม้วแลกหลุดคดีไม่คืนเงิน

แนะแม้วแลกหลุดคดีไม่คืนเงิน

พท.เร่ง กม.นิรโทษกรรม ให้เสร็จปีนี้ 'เสนาะ' แนะ 'ทักษิณ' แลก 1 ต่อ 1 หลุดคดี แต่ไม่ต้องคืนเงิน 4.6 หมื่นล. บี้ แก้รธน.50 อ้างให้อำนาจองค์กรอิสระล้นฟ้า

นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต่อจากนี้ คงมีการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมออกมา โดยตอนนี้พรรคก็กำลังหารือ คงทำในนามพรรค ไม่ใช่ทำในนามรัฐบาล และทำแน่นอน เพราะบรรยากาศปรองดองทั่วไปดีหมดแล้ว กองทัพกับรัฐบาลก็ดี แนวทางคงยึดรูปแบบของทางคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการสร้างความปรองดองฯ ของสภาผู้แทนราษฏร

“หากมีการนิรโทษกรรม ก็คงไม่มีปัญหาแรงต่อต้านอะไร ไม่เห็นใครมีปัญหาอะไร เหลือแค่ประชาธิปัตย์ไม่ปรองดอง ก็ช่างหัวมัน ไม่ต้องไปสนใจ ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ (ชินวัตร) ก็อาจต้องยอม ไม่รับการคืนเงิน 4-6 หมื่นล้านบาท คิดเสียว่า เป็นการบริจาคเพื่อการกุศลไป การกลับบ้านของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงกลับมาหลังออกกฎหมายนิรโทษกรรม ถึงกลับบ้านได้“

         
นายเสนาะ ยังกล่าวถึงเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า รัฐธรรมนูญของประเทศ เขียนกันพรุนหมด

เขียนจนภาษาไทยไม่มีอะไรจะเขียน เขียนแบบแฝง ๆ เพื่อเอาไปตีความเอาไปใช้ประโยชน์เวลาใส่ความ ที่ผ่านมาเขียนกันไม่มีประโยชน์ สมัยร่างรธน.ปี 40 ก็เคยเตือนแล้วก่อนจะรับร่างว่า ก่อนประกาศใช้ควรแก้ไขก่อน ก็ไม่เชื่อ

         
"ไปให้อำนาจองค์กรอิสระกันล้นฟ้าล้นแผ่นดิน ผลที่สุดก็เอากฎหมายมาล้มล้างกัน อย่างกกต.คนแค่ 5 คน จะให้ใบเหลืองใบแดงใครก็ได้ ล้มล้างใครก็ได้ ทั้งที่ประชาชนจำนวนมากเลือกมา รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันปี 50 ต้องแก้ทั้งหมด เพราะองค์กรอิสระอำนาจเยอะ เพราะทำกันระยำที่สุด ถ้าตราบใดที่เรายังตั้งองค์กรอิสระแล้วตัดสินอะไรด้วยเสียงข้างมาก ตัดสินอะไร โหวตอะไรก็ใช้เสียงข้างมาก เช่น มี 9 คน กุมเสียงข้างมาก 5 คนก็เจ๊งแล้ว”

         
ด้าน นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์  รมช.สาธารณสุขและส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยระหว่างการเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ที่ประเทศกัมพูชาว่า เรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยจะมีการเดินหน้าแน่นอน เพราะออกมาแล้วจะเป็นผลดีต่อส่วนรวม

         
"ยืนยันทางพรรคทำเรื่องนี้ ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เมื่อถึงเวลาก็ต้องคุยกันระดับพรรค ที่ควรต้องทำให้เสร็จมีผลบังคับใช้ในปีนี้ โดยคาดว่าเปิดประชุมสภาฯสมัยหน้าก็คงดำเนินการได้" นพ.สุรวิทย์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์