เอมมาแนวโอ๊ค ตอบไม่ได้โยนเลขาฯ แม่

คตส.รุมซัก เอมกว่า 6 ชั่วโมง "


เผยบางคำถาม ตอบไม่ได้ต้องโยนให้เลขาฯ คุณหญิงอ้อ ด้านกล้านรงค์เผยประเด็นสอบมีมากกว่าเรื่องอยู่เมืองไทย 180 วัน ด้านผู้ว่า ธปท.เสียงอ่อย ยอมร้องทุกข์ที่ดินหญิงอ้อใหม่ภายใน 29 ม.ค.นี้ ขณะที่ กรณ์เข้าให้ข้อมูล คตส.สอบเส้นทางเงิน วินสมาร์ค-เอสซีเอสเสทเครือข่ายเงินไม่สะอาดของทักษิณในต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


การเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ(คตส.) ของ น.ส. พิณทองทา ชินวัตร กรณีหารซื้อขายหุ้นชินคอร์ปฯ ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา เวลา 17.30 น. นางสาวพิณทองทา พร้อมคณะได้เดินทางลงมาจากห้องประชุมชั้น 3 เพื่อเดินทางกลับ


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการชี้แจงเป็นอย่างไรบ้าง


น.ส. พิณทองทาไม่ตอบ เมื่อถามต่อว่าเครียดหรือไม่ น.ส.พิณทองทา ตอบว่า ไม่เครียดคพร้อมยกมือไหว้สื่อมวลชนและผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้พากันโห่ร้องให้กำลังใจ น.ส.พิณทองทาอย่างอึกทึก

จากนั้นนายสัก กอแสงเรือง กรรมการ คตส. กล่าวว่า


การให้ข้อมูลของ น.ส.พิณทองทา เป็นประโยชน์มาก บรรยากาศไม่เคร่งเครียด เหตุที่ต้องใช้เวลานานเพราะต้องใช้เวลาในการถาม ตอบจดบันทึกคำให้การ และให้ น.ส.พิณทองทา ตรวจสอบการบันทึกคำให้การ ซึ่งจุดนี้ใช้เวลานานกว่าชั่วโมง

แต่ข้อมูลที่ได้บางส่วนเป็นข้อมูลใหม่ที่อนุกรรมการฯยังไม่เคยทราบมาก่อนและบางส่วนก็สอดคล้องกับคำให้การของนายพานทองแท้ ชินวัตร และนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลาขาณุการคุณหญิงพจมาน ชินวัตร แต่ก็มีบางประเด็นที่ น.ส. พิณทองทา ตอบไม่ได้ ขณะที่การทำธุรกรรมบางส่วนก็มีการพาดพิงถึงนางกาญจนาภาด้วย

นายสัก กล่าวว่า


เรื่องนี้จะสรุปได้หลังจากที่ได้เชิญนาย บุญคลี ปลั่งศิริ ประธานกรรมการบริหารบริษัทในเครือชินคอร์ป และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทชินคอร์เปอร์เรชั่นมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 26 ม.ค.

ส่วนจะสามารถสรุปสำนวนเพื่อดำเนินคดีหรือไม่

ขึ้นอยู่กับข้อมูลทั้งหมดหากอนุกรรมการเห็นว่าข้อมูลไม่เพียงพอก็จะเรียกบุคคลมาให้ข้อมูลเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงทุกคน

ด้านนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ คตส.


หนึ่งในคณะอนุกรรมการฯ กล่าวยอมรับว่าอนุกรรมการตรวจสอได้สอบถาม น.ส.พิณทองทา ถึงการเซ็นหนังสือมอบอำนาจให้นาย เลา วี เตียง เพื่อนสนิทของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ในการซื้อขายหุ้นที่สิงคโปร์ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

เมื่อถามว่าได้สอบถามถึงการอยู่อาศัยในประเทศไทยครบ 180 วันหรือไม่

นายกล้านรงค์กล่าวว่า การอยู่ในประเทศไทยครบ 180 วันเป็นเรื่องของการเสียภาษี แต่ประเด็นที่ คตส.สอบยังมีมากกว่าเรื่องนี้

ธปท.ยอมยื่นร้องทุกข์ที่ดินหญิงอ้อใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันได้มีการประชุมอนุกรรมการตรวจสอบโครงการซื้อที่ดินย่านรัชดาของคุณหญิงพจมานชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีนายอุดม เฟื่องฟุ้งกรรมการ คตส. เป็นประธานได้เชิญด้านนาง ธาริษา วัฒนเกษผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูเข้าให้ข้อมูลและหารือถึงการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในฐานะผู้เสียหาย

ภายหลังการประชุมนายอุดม กล่าวว่า


นางธาริษาได้ให้คำยืนยันกับ คตส.ว่าจะรีบแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะครั้งแรก กองทุนเข้าใจผิดคิดว่า คตส.ต้องการให้แค่ระบุตัวเลขความเสียหาย แต่จริง ๆ คตส.ต้องการให้ระบุทั้งหมดว่า มีความเสียหายอะไรบ้าง ทั้งนี้ทางกองทุนฯ ยืนยันว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการประชุม คตส.ในบ่ายวันจันทร์ที่ 29 ม.ค.นี้

กรณ์"มอบข้อมูลมัด"วินมาร์ค"


วันเดียวกัน คณะทำงานสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ซึ่งเป็นคณะทำงานที่คณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีนายบรรณพจน์ และพวกหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์คอมมิวนิเคชั่น จำกัดตั้งขึ้น

ได้เชิญนายกรณ์ จาติกวนิช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์และอดีตประธานบริษัทเงินหลักทรัพย์เจพีมอร์แกนเข้าชี้แจงเรื่องการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปฯ โดยมีนายสัก กอแสงเรือง ประธานอนุกรรมการไต่สวน ร่วมสอบถาม โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 4 ชั่วโมง

นายกรณ์ เปิดเผยภายหลังว่า


ได้มาพูดถึงภาพรวมและกระบวนการซื้อขายหุ้นของบริษัทชินคอร์ปและครอบครัวทั้งหมดซึ่ง คตส.ไม่เคยรู้เรื่องการซื้อขายหุ้นทั้งบริษัทเอสเสท กลุ่มวินสมาร์ค และแอมเพิลริช โดยกรรมการหลายคนให้ความสนใจสอบถามเทคนิคการโอนเงินระหว่างประเทศว่าจะหลบเลี่ยงอย่างไรให้ยากต่อการตรวจสอบ

โดยประเด็นที่ คตส.สอบถามมากที่สุดคือเรื่องวินสมาร์คซึ่งตนให้ข้อมูลกับคตส.ว่า วินสมาร์คมีข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่าเส้นทางการเงินของบริษัทดังกล่าวเป็นการตั้งกองทุนของ พ.ต.ท.ทักษิณในต่างประเทศโดยเฉพาะ เพื่อทำธุรกรรมในการซื้อขายหุ้น

แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ นำเงินมาจากไหนมีการทุจริตหรือไม่ และพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ปฏิเสธความเป็นเจ้าของวินสมาร์คมาตลอด รวมทั้งยังให้ความสนใจในเรื่องความยุติธรรมหรือไม่ที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยในชินคอร์ปไม่เคยรับรู้การทำธุรกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ

และ คตส.ยังมุ่งประเด็นว่าการทำธุรกรรมทั้งหมดมีหน่วยราชการหน่วยใดบ้างที่ให้ข้อมูลอินไซด์เดอร์หรือข้อมูลภายในกับคนในครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ

นายกรณ์ กล่าวว่า


ได้มอบเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอสซีเอสเซทและบริษัท วินมาร์ค ให้กับ คตส.พร้อมกับแนะนำให้ คตส.ติดตามเส้นทางการเดินของเงินของบริษัททั้งสองแห่ง จะพบว่ามีเงินไม่สะอาดซึ่งเป็นเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในต่างประเทศจำนวนมาก และถ้าพบหลักฐานก็จะสามารถยึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณได้ด้วย ซึ่ง คตส.สนใจในเรื่องนี้มาก และตนอาจต้องมาร่วมชี้แจงต่อ คตส.อีกครั้งหนึ่ง

ถึงคิว อภิรักษ์ แจงอนุฯ ดับเพลิงศุกร์นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันศุกร์ที่ 26 ม.ค.นี้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบการจัดซื้อรถดับเพลิง กทม. ได้เชิญนาย อภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. เข้าชี้แจงในฐานะที่เป็นผู้เซ็นอนุมัติให้เปิดแอลซีทำให้สัญญาดำเนินการต่อได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์