จุรินทร์ อัด รบ.เร่งรัดบรรจุวาระ 2 เข้าสภา ชี้ทำตามใบสั่ง

จุรินทร์ อัด รบ.เร่งรัดบรรจุวาระ 2 เข้าสภา ชี้ทำตามใบสั่ง

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
 
ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10-11 เม.ย.เพื่อพิจารณาวาระ 2 สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การนัดการประชุมในครั้งนี้ ดูมีความพยายามเร่งรีบเป็นพิเศษ เป็นกระบวนการเร่งรัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ที่มีการบรรจุระเบียบวาระแก้รัฐธรรมนูญเข้าสู่รัฐสภา ในวาระที่ 1 และการเร่งรัดในขั้นคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เพื่อให้เป็นไปตามประเด็นที่ถูกกำหนดไว้ตามใบสั่ง เพราะจะเห็นว่าเมื่อมีการลงมติไปแล้วในขั้นกรรมาธิการฯ ก็มีการใช้เสียงข้างมากหักดิบลงมติใหม่ ในกรณีที่รัฐบาลแพ้เสียงโหวต รวมไปถึงในช่วงเวลาที่เปิดโอกาสให้มีการแปรญัตติ ก็มีการดำเนินการเพียงแค่ 2วัน คือในวันที่ 5-6 เม.ย. ทั้งที่มีผู้แปรญัตติเป็นจำนวนมาก และในวันที่ 6 เม.ย. ประธานรัฐสภา ก็ได้มีการนัดประชุม โดยบรรจุระเบียบวาระที่ 2 และ 3 เข้ามา แต่ขณะที่ประธานรัฐสภานัดประชุม ตนได้ไปตรวจสอบเอกสารคำแปรญัตติทั้งหมด พบว่ายังไม่ได้มีการดำเนินการ ยังพิมพ์ไม่เสร็จ แม้กระทั่งเมื่อวานที่ (9 เม.ย.) ที่ผ่านก็ยังพิมพ์ไม่เสร็จ ซึ่งจะเป็นปัญหาและอุปสรรคในการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา และเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า เป็นการวบรัดในทุกขั้นตอน


"ผมเข้าใจว่าทั้งหมดนี้มีใบสั่ง ทั้งในแง่ของเนื้อหา และเงื่อนไข ระยะเวลาที่จะต้องเร่งรีบดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมคิดว่าการประชุมเพียงแค่ 2วันไม่น่าจะทัน เพราะมีผู้เสนอแปรญัตติทั้งหมด 172 คน เป็นฝ่ายค้าน 128 คน พวกเราก็ได้สงวนคำแปรญัตติไว้หมด แสดงว่าจะต้องได้สิทธิในการอภิปรายในสภาทุกประเด็นที่ได้มีการสงวนคำแปรญัตติไว้ทั้งหมด ประธานสภาฯ ควรเปิดโอกาสให้สมาชิกฯทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ไม่ควรรวบรัด" นายจุรินทร์ กล่าว


นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านจะแปรญัตติเป็นเรื่องจำนวน และที่มาส.ส.ร. วิธีการเลือกตั้งส.ส.ร.

โดยรัฐบาลไปกำหนดให้ใช้กฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นประเด็นที่มีการถกกัน รัฐบาลต้องให้คำตอบที่ชัดเจนว่า พรรคการเมืองส่งผู้สมัครได้ใช่หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องพิลิกหากเป็นเช่นนั้น หรือรัฐบาลมั่นใจว่าจะคุมส.ส.ร.ได้ ส่วนหน้าตาส.ส.ร.ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ตนยังไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่ถ้ามาจากการเลือกตั้งก็มีแนวโน้มว่า จะล้อไปตามเสียงของการเลือกตั้ง และตนเชื่อว่าที่สุดจะมีความพยายามแทรกแซงการร่างรัฐธรรมนูญของส.ส.ร. ด้วยกระบวนการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้เป็นไปตามใบสั่ง ส่วนข้อเสนอให้เลื่อนวันแปรญัตติออกไปก่อนนั้น ถึงเสนอไปอย่างไร ก็คงแพ้เสียงข้างมาก เพราะทั้งหมดเป็นกระบวนการเดียวกันที่สอดรับการการนิรโทษกรรม ที่มีการเร่งรีบนำรายงานสร้างความปรองดองของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติมาพิจารณา ซึ่งต้องดูจุดยืนของสถาบันพระปกเกล้าว่า จะถอนรายงานการวิจัยหรือไม่ หลังจากข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า 3 ข้อ ไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์