สุรพงษ์เล็งถามกัมพูชา คืบหน้าช่วย วีระ-ราตรี

สุรพงษ์เล็งถามกัมพูชา คืบหน้าช่วย วีระ-ราตรี

30 มีนาคม 2555 นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.นี้ ว่า
 
ในส่วนของรมว.ต่างประเทศ จะลงนามในแถลงการณ์ว่าด้วยเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสอดคล้องกับการประชุมนิวเคลียร์ที่เกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะลงนามความตกลงว่าด้วยการให้ที่ตั้งและเอกสารความคุ้มครองแก่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน โดยการลงนามดังกล่าวจะทำให้สำนักงานเลขาธิการอาเซียนมีสถานที่ตั้งอย่างถาวร ซึ่งที่ผ่านมาอินโดนีเซียให้ใช้สถานที่เป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ปัญหาหมอกควันที่ไทยจะนำเสนอต่อที่ประชุมอาเซียนเพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวยกขึ้นในระดับผู้นำ โดยแนวคิดนี้เป็นความคิดริเริ่มของไทย และขณะนี้มีหลายประเทศ อาทิ สปป.ลาว เมียนมาร์ อินโดนีเซีย เห็นด้วย และหลังการประชุมดังกล่าว อาจจะออกเป็นแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

เมื่อถามว่าในการประชุมครั้งนี้จะได้หารือทวิภาคีกับรมว.ต่างประเทศกัมพูชา

เพื่อพูดคุยกรณีความคืบหน้าในการช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรย์ ว่า ไม่มีการหารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ แต่คงได้พูดคุยกันในช่วงที่ได้ประชุม ซึ่งตนก็จะสอบถามความคืบหน้ากรณีการแลกตัวนักโทษกับฝ่ายกัมพูชาต่อเนื่องจากครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามปัญหาสุขภาพของนายวีระ ยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุกครั้งที่ครอบครัวของนายวีระ เดินทางไปเยี่ยม สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ จะจัดหาแพทย์ไปด้วยทุกครั้ง ถ้าหากนายวีระป่วย สถานทูตจะรับทราบและดูแลมาตลอด จึงไม่ต้องเป็นห่วง

สุรพงษ์เล็งถามกัมพูชา คืบหน้าช่วย วีระ-ราตรี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์