จาตุรนต์ ลั่นมีหลักนิติธรรม ทักษิณ กลับไทยแน่

จาตุรนต์ ลั่นมีหลักนิติธรรม ทักษิณ กลับไทยแน่

วันนี้   ( 26 ม.ค. ) . ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  หลักสูตรควบตรี-โท ทางการบัญชีและบริหารธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
ได้จัดการอภิปรายทางวิชาการ หัวข้อ“111 คืนชีพ : เหลียวหลังแลหน้าสังคมและการเมืองไทยหลังกรณี 111”  โดยนายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา กล่าวว่า การที่คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ถูกศาลรัฐธรรมนูญ  ( รธน. ) ตัดสิทธิ์ทางการเมือง มีประเด็นที่ตามมาคือความขัดแย้งในสังคมมีมากขึ้นเพราะมีความไม่เป็นธรรม  แต่เมื่อมีการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 54 ได้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้ภาพลักษณ์การเมืองโดยรวมดูสงบ แต่ยังมีความคุกรุ่นข้างใต้ที่ยังประเมินไม่ได้ ซึ่งต้องรอการเพลี่ยงพล้ำของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถ้ารัฐบาลชุดปัจจุบันสามารถบริหารดีและเป็นที่ถูกใจ คนที่จะมาล้มก็ทำได้ยาก แต่ถ้ารัฐบาลบริหารงานล้มเหลว มีการทุจริต หรือไม่จงรักภักดี ก็มีโอกาสที่จะถูกล้มได้  ถ้ารัฐบาลสามารถบริหารได้อย่างมีความสำเร็จ ผู้ที่อยู่ในบ้านเลขที่ 111 ก็คงไม่เข้ามามีบทบาทอะไรหลังจากพ้นการถูกตัดสิทธิ์ฯ โดยเป็นเพียงบุคลากรสำรองในการเป็นตัวแทนถ้าเกิดการยุบพรรคเพื่อไทย ก็คงเหมือนเป็นการฆ่าไม่ตาย.


ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า

ถ้าต้องการให้ประเทศกลับมามีหลักนิติธรรมและแก้ปัญหาการแบ่งฝ่ายได้ ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ( รธน. )  ขนานใหญ่  ทั้งนี้ การกลับมาของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ทำให้การเมืองไทยได้บุคลากรกลับมาเพิ่มและทำอะไรได้มากขึ้น แต่ตนคิดว่าสมาชิกบ้าน 111 ไม่ได้มามีบทบาทอะไรมาก ถ้าจะได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีก็มีเพียงไม่กี่คน เพราะบุคลากรปัจจุบันก็ทำหน้าที่ได้อยู่แล้ว ส่วนกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นสมาชิกบ้าน 111 เมื่อได้สิทธิ์กลับมาด้วย ถ้าได้กลับมาเมืองไทย ก็คงมีสีสันไม่น้อย มีความน่าสนใจจากการที่สามารถกลับมาเมืองไทยได้ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาเมืองไทยต่อเมื่อบ้านเมืองมีหลักนิติธรรมเสียก่อน สำหรับตนนั้นเมื่อได้กลับมาแล้ว สิ่งแรกที่จะทำคือการไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งในเขตที่ตัวเองมีสิทธิ์อยู่ และตั้งใจว่าจะรณรงค์ให้มีการคืนสิทธิ์ทางการเมืองแก่กลุ่มอดีตกรรมการบริหารพรรค 109 คนด้วย 

ขณะที่นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตส.ว.ตาก กล่าวว่า

การกลับมาของบ้านเลขที่ 111 ทำให้มีสีสันสำหรับฝ่ายที่ต้องการเห็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนจะเป็นคนดีหรือไม่ อย่างน้อยเขาก็ยังเห็นว่ามีความหวัง และมีความเป็นประชาธิปไตย  สังคมไทยถูกครอบงำมานานแล้ว ทุกคนควรใช้เหตุผลพิจารณาว่าอย่างไหนที่เป็นการเมืองที่ดี ถ้าเราอยากเป็นประชาธิปไตยแท้จริงก็ต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และต้องปกครองโดยคนดี ส่วนใครจะเป็นคนดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่เหตุผล การบอกว่าคนคนนั้นมีความผิดแล้วตัดสิทธิทางการเมืองของเขา ตนถือว่ารุนแรงมากกว่าบทลงโทษทางอาญา ทั้งนี้ เมื่อสมาชิกบ้าน 111 กลับมามีสิทธิ์ทางการเมือง ก็ย่อมเข้ามามีบทบาทในการเมืองไทยอย่างแน่นอน และทำให้การเมืองมีความเป็นประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์