มาร์ค เห็นด้วยวิปรัฐลงมติตั้ง ส.ส.ร. - แนะวิธีเลือกป้องกันการเมืองแทรก

มาร์ค เห็นด้วยวิปรัฐลงมติตั้ง ส.ส.ร. - แนะวิธีเลือกป้องกันการเมืองแทรก


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวผ่านรายการฟ้าวันใหม่ ทางสถานีโทรทัศน์ Blue Sky Channel ว่า

การที่วิปรัฐบาลมีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งสวนทางกับแนวทางของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) นั้น ตนขอสนับสนุนแนวทางการตั้ง ส.ส.ร.มากกว่าแนวทางของ คอ.นธ. อย่างน้อยการที่วิปรัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องนี้ก็ถือเป็นเรื่องดี

"ขณะนี้รัฐบาลพยายามใช้ประโยชน์จากกรรมาธิการที่ว่าด้วยเรื่องปรองดอง ดังนั้นก็น่าจะมีการมาปรึกษาหารือกันว่าการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา โดยเฉพาะที่ยังมีคนไม่สบายใจเกี่ยวกับแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าสมควรทำเพราะมีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างไร ตรงนี้ก็น่าจะมีเวทีที่จะหาข้อยุติร่วมกันว่า ส.ส.ร.จะมาอย่างไร ถึงจะเป็นที่ยอมรับได้ เช่น มีการถกเถียงกันว่าจะมาจากกลุ่มอาชีพ หรือมาจากการเลือกตั้งโดยตรง ส่วนใหญ่ก็จะเสนอว่าเสนอกันมาจังหวัดละคน ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หากมีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดยตรงในพื้นที่นั้น เป็นเรื่องยากที่จะกีดกันบทบาทของนักการเมือง ทั้งนี้ ขอเสนอการเลือกตัวแทน ส.ส.ร.ว่า แทนที่จะให้มีตัวแทน ส.ส.ร.จังหวัดละ 1 คน ก็ให้มีจังหวัดละ 2 คน แต่ให้กาเลือกคนเดียว เมื่อเป็นอย่างนี้ผู้สมัครที่ไปยึดเหนี่ยวกับพรรคการเมืองก็จะมีโอกาสที่จะได้ทั้ง 2 คนยากขึ้น

"สมมุติมีพรรคการเมืองนึง มีฐานเสียงอยู่ 60% ในพื้นที่นั้น พยายามจะได้ ส.ส.ร.ทั้ง 2 คน มันก็ไม่ง่ายแล้ว เพราะเก่งสุดก็ต้องแบ่งกันคนละ 30% ขนาดลงตัว 30 : 30 ก็อาจจะมีคนได้ 40 ก็จะได้ไปคนเดียว อีกคนก็ไม่ใช่ เพราะฉะนั้น ตรงนี้ก็จะเป็นหลักประกันนิดนึงว่า ส.ส.ร.ไม่ใช่ลักษณะที่ไปอิงอยู่กับฐานเสียงทางการเมืองของแต่ละพื้นที่ ผมว่าประเด็นอย่างนี้ต้องเอามาพูดคุยกัน มันจะทำให้เกิดการยอมรับได้ง่ายขึ้น" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์