นายกฯไทย-จีนคุยทวิภาคี 18 พ.ย.นี้

นายกฯไทย-จีนคุยทวิภาคี 18 พ.ย.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พ.ย. นายกว่าน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล


 หลังการหารือเสร็จสิ้น น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า เป็นการหารือถึงกรอบความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่รัฐบาลจีนมอบเงินและสิ่งของช่วยเหลือแก่ไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการที่นายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งสาส์นแสดงความห่วงใยมาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในกรณีที่ประเทศไทยได้ประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรง เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา และการที่นายเหวิ่น เจีย เป่า นายกฯ ของจีน มีสารแสดงความห่วงใยถึงนายกญของไทย ถึงปัญหาอุทกภัยด้วย ตลอดจนการที่นายกฯ ของไทยและจีนเคยหารือกันมาแล้วถึงการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ไทย


 น.ส.อนุตตมา กล่าวว่า นายกฯ กล่าวได้แสดงความขอบคุณผ่านเอกอัครราชทูตจีนฯ ผ่านไปยังนายกฯ ของจีนที่มอบสิ่งของมาช่วยเหลือไทยในยามยาก
 
และยีนดีจะหารือกันแบบทวิภาคีกับนายกฯ ของจีน ในช่วงเย็นของวันที่ 18 พ.ย.นี้ ที่โรงแรมลากูน่า เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะมีพูดคุยถึงกรอบความร่วมมือข้างต้น และเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในระยะยาว รวมถึงการวางแผนยุทธศาสตร์จีน-ไทย ฉบับที่ 2 ในเรื่องการลงทุนและสาธารณูปโภคและการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคม อาทิ การสร้างถนนไฮเวย์ไทย-จีน การเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟไทย-จีน ผ่านทางสปป.ลาว เป็นต้น รวมถึงการทำการค้าแบบรัฐต่อรัฐ เช่น เรื่องการส่งออกข้าว ซึ่งจะทำให้การค้าเห็นผลเร็วขึ้น และมีการขอคำแนะนำจากฝ่ายจีนในเรื่องการแก้ไขระบบน้ำแบบถาวร ที่ตอนนี้ไทยมีการตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูขึ้นมาแล้ว ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้คงจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้กับคณะผู้เชี่ยวชาญของจีนต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์