พท.-ปชป.โยนกันวุ่นโกงของบริจาค

พท.-ปชป.โยนกันวุ่นโกงของบริจาค

สภาเริ่มเดือด พท.-ปชป. โยนกันวุ่นใครโกงของบริจาคช่วยชาวบ้าน ปชป. ซักฟอกซื้อเรือ "ไฟเบอร์กล๊าส" ลำละ 250,000 ใช้ ขรก. ซี 8 เซ็นแทนอธิบดี

11พ.ย.2554 ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติกรณีปัญหาภัยพิบัติอันเนื่องมาจากอุทกภัยว่า บรรยากาศในช่วงบ่ายที่ผ่านมาเริ่มดุเดือดขึ้น โดย น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายถึงการบริหารสิ่งของบริจาค ภายใต้การดูแลของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาอุทกภัย (ศปภ.) พร้อมกับแสดงภาพถ่ายบริเวณ ศปภ.ดอนเมือง ให้เห็นขั้นตอนการแจกจ่ายว่ามีส.ส.-ส.ก.ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเชื่อได้ว่ามีแอบอ้างของบริจาคเป็นของตนเองก่อนนำไปให้ผู้ประสบภัย อาทิ การติดป้ายจองแสดงความเจ้าของบริเวณชั้นวางสินค้า การติดป้ายบนรถขนส่ง การขึ้นป้ายให้เห็นว่าของทั้งหมดมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้บริจาค


 น.ส.รังสิมา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้ไปซื้อสินค้าและนำมาเปรียบเทียบกับของบริจาคของศปภ.พบว่าสิ่งของที่นำไปให้กับผู้ประสบภัยนั้น มีราคาแพงกว่าปกติและไม่รู้ที่มาชัดเจน อาทิ ข้าวสารถุงที่ของศปภ.ไม่มีชื่อยี่ห้อ แต่ราคาถุงละ 195 บาท ขณะที่ยี่ห้อมาบุญครอง ซึ่งมีมาตรฐานและมีที่มาชัดเจนกลับราคาเพียง 130 บาทต่อถุง ทั้งนี้พฤติกรรมดังกล่าวทำให้ศปภ.ไม่มีความน่าเชื่อถือ ยอดบริจาคจึงลดลง พร้อมกับที่ประชาชนและองค์กรต่างชาติเลือกจะไปบริจาคให้หน่วยงานอื่นแทน อาทิ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้ไปมอบเงินบริจาคให้กับสภากาชาด 62 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนกลับไม่พบความผิด ดังนั้นเรื่องดังกล่าวควรจะมีองค์กรอิสระเป็นผู้ตรวจสอบ และศปภ.เองก็ต้องชี้แจงข้อเท็จจริง


  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่น.ส.รังสิมา ได้อภิปรายนั้น นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีชื่อปรากฏอยู่ในรูปถ่ายได้ลุกขึ้นชี้แจงโดยระบุว่า สิ่งของที่มีการติดจองไว้นั้นเป็นสิ่งของที่มีเศรษฐีที่เป็นเสื้อแดงรายหนึ่งได้บริจาค และให้ตนเองเป็นตัวกลางเพื่อส่งมอบให้กับประชาชนอีกทอดหนึ่ง แตกต่างจากสมัยพรรคประชาธิปัตย์ที่มีการทุจริตจากกรณีการแจกปลากระป๋องเน่าจนทำให้รัฐมนตรีต้องลาออก


 เมื่อถึงช่วงนี้นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ ได้ชี้แจงว่า ตนลาออกเพื่อให้เกิดกระบวนการตรวจสอบและเป็นบรรทัดฐานของนักการเมืองที่ดี ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตแต่อย่างใด ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวก็ได้มีคณะกรรมการอิสระที่มาจากทุกฝ่ายได้สอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์