สื่อตปท.ชี้วิกฤตน้ำท่วมฉุดถ่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์

สื่อตปท.ชี้วิกฤตน้ำท่วมฉุดถ่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์


"วอลล์สตรีท เจอร์นัล"รายงานบทความเกี่ยวกับวิกฤตน้ำท่วมของไทย ชื่อว่า"น้ำท่วมฉุดถ่วงนายกรัฐมนตรีใหม่ของไทย"

โดยระบุว่า สถานการณ์ย้อนกลับของการบริหารจัดการเรื่องวิกฤตน้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษของเมืองไทย กำลังสร้างความเสียหาย ล่าสุดให้แก่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลยังคงยึดมั่นกับแผนประชานิยมอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาทเพื่อหวังฟื้นเศรษฐกิจที่สะดุดตัว

รายงานระบุว่า ในทางทฤษฎี ความพยายามต่อสู้กับน้ำท่วมของรัฐบาลมาจาก"ศูนย์ปฎิบัติการ"หรือ"ห้องวอร์รูม"ที่สนามบินดอนเมือง
 
แต่ในทางปฎิบัติ นักวิเคราะห์ว่า นายกฯยิ่งลักษณ์ กำลังพยายามจะต่อสู้เพื่อเอาชนะสถานการณ์ที่เป็นบททดสอบแรกของรัฐบาลเพื่อไทยอายุ 2 เดือน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่เนื่องจากหลายคนเชื่อว่า รัฐบาลดังกล่าวถูกควบคุมโดยอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ขณะที่นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบันศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสิงคโปร์ บอกว่า เมื่อพิจารณาแล้ว ควรให้เครดิตแก่นายกฯยิ่งลักษณ์ที่สามารถทำงานได้ดี โดยเธอปรากฎตัวไปทั่วทุกแห่ง แต่ปัญหาก็คือรัฐบาล รู้เรื่องสถานการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่ 2 เดือนและไม่ได้ทำอะไรมากมายเพื่อป้องกัน และนี่ถือเป็นวิกฤตแห่งความเป็นผู้นำ

รายงานระบุว่า ถึงขณะนี้ มีการโต้แย้งเกี่ยวกับแนวทางจัดการกับวิกฤตน้ำท่วมเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น

โดยอดีตนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกร้องให้นายกฯยิ่งลักษณ์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเลื่อนโครงการประชานิยมออกไป ซึ่งการประกาศดังกล่าวจะเพิ่มอำนาจให้ทหารเข้าจัดการแก้ปัญหาวิกฤตน้ำท่วม ขณะที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ถึงขณะนี้ได้ปฎิเสธที่จะทำตามเสียงเรียกร้องดังกล่าว ชี้ว่าคำประกาศดังกล่าวจะสร้างความตื่นตระหนกให้แก่นักลงทุน ในขณะที่เมืองไทยกำลังเตรียมพร้อมเข้าช่วงฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์หลายคนตั้งคำถามว่า เพราะเหตุเจ้าหน้าที่ชลประทานจึงไม่ได้ปล่อยน้ำที่เกินปริมาณออกจากเขื่อนแต่เนิ่นๆ  จนกระทั่งเกิดสถานการณ์พายุฝนที่รุนแรงกว่าปกติ โดยในช่วงปีก่อนๆ ฝ่ายจัดการด้านชลประทานของเมืองไทยมักจะเริ่มปล่อยน้ำออกจากเขื่อนและฝายต่างๆ  ในช่วงต้นเดือนก.ค.

นอกจากนี้ กลุ่มการค้าญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า
 
พวกเขาไม่เคยรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น และอะไรเป็นสิ่งที่แม่นยำ โดยนายไซยะ ซูเกกาวะ นักเศรษฐศาสตร์แห่งหน่วยงานการค้านอกประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า กลุ่มการค้าเหล่านี้ได้รับคำเตือนที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ และไม่มีเวลาพอที่จะตัดสินใจว่าจะดำเนินมาตรการรับมือกับภาวะน้ำท่วมนี้อย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์