ปชป.ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบนายกฯบ้านหลังแรก


ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานด้านกฎหมาย ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับนโยบายโครงการบ้านหลังแรกของรัฐบาลผ่านนายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 


นายวิรัตน์ กล่าวว่า คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการที่รัฐบาลมีนโยบายลดการจัดเก็บภาษีให้กับประชาชนที่ซื้อบ้านหลังแรก โดยกำหนดเพดานราคาบ้านที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการที่ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทนั้นเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทของครอบครัวตระกูลชินวัตรถือเป็นกรณีมีผลประโยชน์ทับซ้อนที่มีสภาพร้ายแรงขัดต่อรัฐธรรมนูญ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยจริยธรรมข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 สมควรที่ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องดำเนินการตรวจสอบ และส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินการเพื่อนำไปสู่การถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 279


นายวิรัตน์ กล่าวว่า เดิมรัฐบาลกำหนดเพดานราคาบ้านที่จะได้รับการลดหย่อนการเก็บภาษีว่ามีราคาหลังละไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่ต่อมาได้ปรับเป็น 5 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่จะซื้อบ้านราคาหลังละ 5 ล้านบาทได้นั้นต้องมีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท โดยกรณีดังกล่าวนี้ บริษัท เอสซี แอสเสทฯ ได้มีการโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนไปซื้อบ้านของบริษัทฯ เพื่อรับโปรโมชั่นลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกตามนโยบายของรัฐบาล แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับบอกว่าไม่รู้ว่าบริษัทฯ มีนโยบายดังกล่าวและไม่รู้ว่าราคาบ้านของบริษัทฯนั้นเข้าข่ายได้รับการลดหย่อนภาษี 


“น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยเป็นประธานกรรมการบริษัทฯมาก่อนปีพ.ศ.2550 ดังนั้นโดยพยานหลักฐานจึงเชื่อได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์รู้เห็นกับนโยบายที่จะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทและถือว่าเป็นกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนร้ายแรงขัดต่อประมวลจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างชัดเจน ถ้าเราปล่อยเรื่องนี้ผ่านไป อนาคตก็จะมีการซุกนั้นซุกนี้โดยไม่หวั่นเกรงกฎหมาย จึงหวังว่าผู้ตรวจการฯจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้สมกับเจตนารมณ์ที่กฎหมายบัญญัติไว้โดยเร็ว” นายวิรัตน์ กล่าว


เมื่อถามว่า ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมาได้มีการปรับรายละเอียดของโครงการบ้านหลังแรก โดยให้ประชาชนที่ซื้อบ้านในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทได้รับการลดหย่อนภาษี จะทำให้ประเด็นการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทเอสซี แอสเสทฯตกไปหรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเป็นการกระทำภายใต้ความกังวลกับกรณีผลประโยชน์ทับซ้อน หากป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนแล้วพบว่ามีมูลก็ต้องถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง จึงพยายามที่จะกลบเกลื่อนเรื่องดังกล่าวให้ดูดี


ขณะที่นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจะดำเนินการเร่งสรุปเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เพื่อเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้พิจารณาภายใน 1-2 วันนี้ แต่ทั้งนี้ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยจริยธรรมข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 มีขั้นตอนในการดำเนินการ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา อีกทั้งกรณีดังกล่าวไม่เคยมีตัวอย่างการดำเนินการมาก่อน อย่างไรก็ตามทางสำนักงานฯจะพยายามเร่งรัด เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์