ปชป.ฉุน อัด ปธ.สภาทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง


เวลา 12.00 น. ภายหลังจากเกิดเหตุวุ่นวายในห้องประชุมสภาผู้แทนราษำร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และน.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม

 เปิดแถลงที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภาตำหนิและประณามการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ จากกรณีที่นายสมศักดิ์ปิดไมโครโฟนของส.ส.ฝ่ายค้านในการประชุมสภาวาระกระทู้ถามสด และปล่อยให้ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลลุกขึ้นชี้แจงแทนรัฐมนตรี


โดยนพ.วรงค์ กล่าวว่า พวกตนสุดทนกับพฤติกรรมของนายสมศักดิ์ ที่ดูเหมือนจะมีใบสั่งที่ทำให้การทำหน้าที่เอนเอียงไม่เป็นกลาง โดยการทำหน้าที่ในวันนี้ ซึ่งเป็นวาระการพิจารณากระทู้ถามสด ผู้ที่ชี้แจงจะเป็นรัฐมนตรีเท่านั้น แต่กลับเปิดโอกาสให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิอ้างอิงขึ้นชี้แจงแทนรัฐมนตรี ดังนั้นจะขอประณามและตำหนิอย่างรุนแรง และฝ่ายค้านจะประชุมหารือเพื่อหามาตรการตอบโต้ นายสมศักดิ์ ต่อไป

“มีส.ส.หลายคนเสนอว่าหากประธานคนนี้ทำหน้าที่เราก็ไม่ควรสังฆกรรม แต่ถ้าประธานคนอื่นทำหน้าที่เรายินดีสังฆกรรม ส่วนจะไม่สังฆกรรมในการประชุมกี่ครั้งก็แล้วแต่เพราะเราก็ให้โอกาสประธานสภาปรับปรุงตัวเอง”นพ.วรงค์ กล่าว

ขณะที่ นายสาธิต กล่าวว่า ตามข้อบังคับแม้ประธานสภาฯ จะมีอำนาจเด็ดขาดในการวินิจฉัย หากศึกษาในประวัติศาสตร์ก็ไม่เคยปรากฎมาก่อนว่าจะให้สมาชิกใช้สิทธิพาดพิง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ก็จะใช้สิทธิพาดพิงไม่จบสิ้น และก็จะกลายเป็นญัตติทั่วไป ดังนั้น เห็นว่าการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ ไม่เป็นกลาง จึงทำให้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ตัดสินใจวอล์คเอาท์ในวันนี้

ด้านน.ส.รังสิมา กล่าวว่า ประธานสภาฯ วินิจฉัยเข้าข้างรัฐบาล เปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ชี้แจงแทนรัฐมนตรี ซึ่งรัฐมนตรีก็ตอบแบบกุกกัก เขียนมาอย่างไรก็ตอบไปอย่างนั้น และนายสมศักดิ์ ก็มักจะพูดว่า คำวินิจฉัยประธานถือว่าเป็นที่สิ้นสุด หากมีอะไรก็จะรับผิดชอบเอง ซึ่งถ้าวินิจฉัยอย่างนี้ทุกครั้งโดยเข้าข้างรัฐบาล พวกเราก็ไม่สามารถเข้าร่วมประชุม จึงอยากให้ประชาชนจับตาดูพฤติกรรม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถร่วมสังฆกรรมได้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์