คนกรุง54.1%ไม่เห็นด้วยเด้งวิเชียร ไม่เชื่อมั่นเพรียวพันธ์

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “ความเห็นคนกรุงต่อผลงาน พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี และความเชื่อมั่นต่อว่าที่ ผบ.ตร. คนใหม่” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,259  คน เมื่อวันที่ 1 –3 กันยายน ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อผลงานโดยรวม ของตำรวจไทย ในช่วง 1 ปีที่ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) 5.66  คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพึงพอใจผลงานด้านการพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์มิให้ผู้ใดล่วงละเมิดมากที่สุด (7.02 คะแนน) ขณะที่ด้านการควบคุมปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด และอบายมุขมีคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุด (5.06 คะแนน)


ด้านคะแนนการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ผบ.ตร.  ของ  พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี  ได้คะแนนความพึงพอใจโดยรวม 6.15 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยได้คะแนนด้านการรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติมากที่สุด (6.45 คะแนน) ขณะที่ด้านความฉับไวในการทำงาน และการแก้ปัญหา ได้คะแนนน้อยที่สุด (5.82 คะแนน)


สำหรับภาพลักษณ์ของตำรวจไทยในช่วง 1 ปี  ที่พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ประชาชนร้อยละ 63.1  เห็นว่ายังคงเหมือนเดิม  ขณะที่ร้อยละ 23.1 เห็นว่าดีขึ้น  และร้อยละ 13.8 เห็นว่าแย่ลง


เมื่อสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการโยกย้าย ผบ.ตร. ในช่วงเวลานี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 54.1 ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ทำงานได้ดีอยู่แล้ว น่าจะให้โอกาสในการทำงานมากกว่านี้  / เป็นการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง  และเปลี่ยนไปก็เหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 45.9 เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีผลงานเด่นชัด / คนใหม่น่าจะทำงานได้ดีกว่า และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล


ส่วนความเชื่อมั่นต่อ พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์  ในการปราบปรามปัญหา บ่อนพนัน ยาเสพติด และอบายมุข ในพื้นที่ กรุงเทพฯ หากมีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. พบว่า ร้อยละ 52.1 ไม่เชื่อมั่น ขณะที่ร้อยละ 47.9 เชื่อมั่น


ส่วนปัญหาที่ต้องการให้ตำรวจเน้นแก้ไขมากที่สุดเป็นอันดับแรก คือ ปัญหายาเสพติด (ร้อยละ 49.5)


รองลงมาเป็น ปัญหาในแวดวงตำรวจเอง เช่น การคอร์รัปชั่น รับส่วย สินบน  (ร้อยละ 17.0) ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน (ร้อยละ 11.0) และปัญหาการจราจร (ร้อยละ 9.8)   


ดังรายละเอียดต่อไปนี้


1.  คะแนนความพึงพอใจต่อผลงานด้านต่างๆ ของตำรวจไทย ในช่วง 1 ปีที่ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ดำรงตำแหน่ง
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พบว่าได้คะแนนเฉลี่ย 5.66 คะแนน  จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน  โดย ด้านการพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์มิให้ผู้ใดล่วงละเมิดมีคะแนนสูงที่สุด ขณะที่ด้านการควบคุมปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด และอบายมุขมีคะแนนต่ำที่สุด


นโยบายของ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี 
- การพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์มิให้ผู้ใดล่วงละเมิด 7.02 คะแนน
- การปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจ ให้ตำรวจพร้อม  ให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยความเต็มใจ มีกริยาวาจาสุภาพ ยิ้มแย้ม 5.72 คะแนน
-  การใส่ใจบริการประชาชนไม่ใส่เกียร์ว่าง ไม่รับส่วย สินบน และข่มขู่รีดไถ 5.26 คะแนน
- การทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ 2 มาตรฐาน 5.26 คะแนน
- การควบคุมปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด และอบายมุข 5.06 คะแนน
เฉลี่ยรวม 5.66


2. คะแนนความพึงพอใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ผบ.ตร.  ของ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ในช่วง 1 ปี ที่ดำรงตำแหน่งพบว่า ได้คะแนนเฉลี่ย 6.15 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยด้านการรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติมีคะแนนสูงที่สุด ขณะที่ด้านความฉับไวในการทำงาน และการแก้ปัญหามีคะแนนต่ำที่สุด


การรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ 6.45 คะแนน
ความซื่อสัตย์สุจริต 6.41 คะแนน
ความมีวิสัยทัศน์ 6.26 คะแนน
ความขยันทุ่มเทในการทำงานเพื่อประชาชน 6.23 คะแนน
ความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ  6.00 คะแนน
ความสามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือโครงการใหม่ๆ 5.87 คะแนน
ความฉับไวในการทำงาน และการแก้ปัญหา 5.82 คะแนน
เฉลี่ยรวม 6.15

3. ภาพลักษณ์ของตำรวจไทยในช่วง 1 ปี  ที่พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. พบว่า

ดีขึ้น ร้อยละ 23.1
เหมือนเดิม ร้อยละ 63.1
แย่ลง ร้อยละ 13.8


4. ความเห็นต่อการโยกย้าย ผบ.ตร. ในช่วงเวลานี้ พบว่า

เห็นด้วย (โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีผลงานเด่นชัด/คนใหม่น่าจะทำงานได้ดีกว่า/ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล) ร้อยละ 45.9

ไม่เห็นด้วย (โดยให้เหตุผลว่า ทำงานได้ดีอยู่แล้ว น่าจะให้โอกาสในการทำงานมากกว่านี้ /เป็นการแซกแซงจากฝ่ายการเมือง/เปลี่ยนไปก็เหมือนเดิม) ร้อยละ 54.1

5. ความเชื่อมั่นต่อ พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์  ในการปราบปรามปัญหา บ่อนพนัน ยาเสพติด และอบายมุข ในพื้นที่ กรุงเทพฯ หากมีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. พบว่า

เชื่อมั่น ร้อยละ 47.9
ไม่เชื่อมั่น ร้อยละ 52.1

6. ปัญหาที่ต้องการให้ตำรวจเน้นแก้ไขเป็นอันดับแรกในขณะนี้  ได้แก่


ปัญหายาเสพติด ร้อยละ 49.5
ปัญหาในแวดวงตำรวจเองเช่น การคอร์รัปชั่น รับส่วย สินบน   ร้อยละ 17.0
ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน      ร้อยละ 11.0
ปัญหาการจราจร  ร้อยละ 9.8
ปัญหาการชุมนุมประท้วง       ร้อยละ 4.5
ปัญหานักเรียนตีกัน ร้อยละ 3.7
ปัญหาบ่อนพนัน หวย โต๊ะบอล   ร้อยละ 2.8
ปัญหากลุ่มเด็กแว้น ร้อยละ 1.7


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์