เสธ.หนั่นอัดผลงานคมช.-รัฐบาลไม่เข้าเป้าอาจมีปฎิวัติซ้อน

คม-ชัด-ลึก

"เสธ.หนั่น อัดผลงานคมช.-รัฐบาล ไม่เข้าเป้า ฟันธงปีหมูดุอาจเกิดปฏิวัติซ้อน เหตุ แม้ว ปั่นคลื่นใต้แรงสู้คดียุบพรรค

(31ธค.) พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน ให้สัมภาษณ์ประเมินผลการทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาว่า ผลงานยังไม่เข้าเป้าและยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะจับแต่ประเด็นเล็กๆ และทั้งพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคมช. และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ประธานคมช. เป็นทหารบ้านนอก ไม่เคยสัมผัสการเมืองเลย ไม่สนใจการเมือง เป็นทหารอาชีพ แต่จุดที่ผิดพลาดคือการที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือคปค. ได้ประกาศตั้งรัฐบาลใน 2 สัปดาห์ ทำให้ทุกอย่างต้องดำเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยเฉพาะ 4 ประเด็นหลักในการเข้ายึดอำนาจ ซึ่งความจริงไม่ควรรีบตั้งรัฐบาล ควรจะรีบจัดการเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าทั้ง 4 ประเด็นมีความผิดจริง เพราะฉะนั้นเมื่อทุกอย่างต้องดำเนินตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปัญหาความยุ่งยากก็เกิดขึ้น เพราะต้องดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย และคมช.ไม่สามารถสั่งรัฐบาลได้ หรือไม่สามารถใช้อำนาจตามประกาศได้ จะมีนายกรัฐมนตรี 2 คนไม่ได้ เพราะฉะนั้นปัญหาที่เกิดวันนี้คือคมช.ใช้คำสั่งอะไรไม่ได้อีกแล้ว นอกจากตั้งคตส. และป.ป.ช. มาดำเนินการ ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหากไปศาลธรรมดาก็ต้องใช้เวลาเป็น 10 ปี แต่หากไปช่องทางศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็จะใช้เวลาแค่ 3 เดือน แล้วพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะโดนลงโทษอย่างไร ดังนั้นปี 2550 จะเป็นปีที่ยุ่งยากที่สุดในการบริหารประเทศ

หัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวว่า คมช.ไม่เข้าใจการเมือง ถ้าปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไป และภายใน 1 ปี ไม่สามารถจัดการกับพ.ต.ท.ทักษิณ ได้

แรงเหวี่ยงจะกลับมา จะมีม็อบ มีคลื่นใต้น้ำที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคมช.จะมาพลิกลำตอนนี้ก็ลำบากแล้ว มีทางเดียวคือเร่งรัดรัฐบาลดำเนินการที่เหตุผลในการปฏิวัติ 4 ข้อ โดยเฉพาะการเอาจริงกับปัญหาคอร์รัปชั่น เร่งรัดให้คตส.ทำงานเร็วขึ้น และให้มีรัฐธรรมนูญภายใน 1 ปี โดยจะต้องยกร่างให้เสร็จภายใน 6 เดือนนับจากนี้ และมีการทำประชามติและประกาศใช้เพื่อให้มีการกำหนดการเลือกตั้งโดยเร็ว

รัฐบาลมัวแต่ไปสนใจภาษีเพียงเล็กน้อยในการขายหวยบนดิน และสนใจการโฆษณาเหล้า

รัฐมนตรีสาธารณสุขถือศีล 5 จะไปบังคับเขาให้ทำเหมือนกันคงไม่ได้ แต่อยากให้รัฐบาลทำเป็นกรณีศึกษา โดยเฉพาะที่ส่งผลกระทบต่อวงกว้าง ตอนนี้รัฐบาลทำงานเชิงรับมากกว่ารุก และที่รับก็รับไม่เป็นปล่อยให้นายกรัฐมนตรีออกมาพูดได้อย่างไร ทั้งที่รู้ว่าเป็นคนพูดตรงไปตรงมา และยิ่งคนมาจี้ก็ยิ่งไปกันใหญ่ พล.ต.สนั่น กล่าว

หัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวว่า ในเดือนมี.ค. 2550 การเมืองจะรุนแรง

เพราะคดียุบพรรคจะเสร็จเดือนมี.ค. คตส.จะสรุปคดีเดือนมี.ค. การเคลื่อนไหวก็จะเกิดขึ้น ถ้าคมช.อ่อนก็จะเริ่มก่อตัวรุนแรง ไม่แน่ว่าจะมีการปฏิวัติซ้อนอีก เพราะคลื่นใต้น้ำก็ยังมี เผาโรงเรียนก็เพิ่มขึ้น จึงต้องใช้คณะปฏิวัติเข้ามาแก้ปัญหา หรือถ้านายกรัฐมนตรีต้องลาออกก็ไม่แน่ว่าจะต้องใช้คณะปฏิวัติเข้ามาจัดระเบียบอีกหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์