เหลิมมั่นใจมหาดไทยไม่เลิกหมู่บ้านแดง

"เฉลิม"มั่นใจแก้ รธน.ไม่เป็นชนวนขัดแย้ง มั่นใจ"มท.1"ไม่คิดสั่งเลิกหมู่บ้านแดง เหตุละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานชาวบ้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญบรรจุเข้าเป็นนโยบายของรัฐบาล ว่า นโยบายต่าง ๆ จะยึดตามที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ คือการคืนความสุขให้ประเทศไทย คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน ซึ่งเป็นภาพรวม แต่ยังไม่ได้ลงลึกเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหรือบทบัญญัติมาตราไหน

อย่างไรก็ตามไม่คิดว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นชนวนทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นมาอีก เพราะอะไรที่ทำให้ดีขึ้น จะไม่เป็นชนวน เพราะทุกฝ่ายต้องเห็นด้วยกัน และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขก็ต้องเป็นประชาธิปไตยจริง ๆ

เมื่อถามถึงข้อเสนอให้จ่ายเงินเยียวยารายละ 10 ล้านบาทให้กับคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขอไม่แสดงความเห็นใด ๆ เพราะการเข้ามาทำหน้าที่ครั้งนี้ ตนตั้งใจเข้ามาทำงาน ไม่ตั้งใจมาตอบโต้หรือขัดแย้งกับใคร ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ระบุว่านายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ต้องการให้ยกเลิกหมู่บ้านสีแดงตามจังหวัดต่าง ๆ นั้น ส่วนตัวไม่อยากจะแสดงความเห็น เพราะไม่ใช่หน้าที่ อย่างไรก็ตามจะทำอะไรต้องดูกรอบของกฎหมาย และตนคิดว่านายยงยุทธคงไม่ทำ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน อะไรที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน และไม่ขัดกับบทบัญญัติกฎหมาย รัฐบาลจะไปทำอะไรเขาได้

“จะเอาอำนาจอะไรไปทำหรือบอกว่าหมู่บ้านคุณติดสีแดง สีดำ สีเหลืองไม่ได้ มันไม่มีอำนาจ ผมคิดว่าท่านยงยุทธ ท่านไม่ทำ เพราะถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่า จะกลายเป็นปัญหาหรือไม่ เพราะแค่โยนหินถามทางกลุ่มแดงในบางจังหวัดก็เริ่มออกมาต่อต้านแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะรัฐบาลจะไปทำอะไรที่ไปละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนไม่ได้ ส่วนเรื่องการสร้างความปรองดองนั้นมันอยู่ที่การกระทำไม่ใช่สัญลักษณ์ การกระทำนั้นต้องมีการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม การที่ชาวบ้านติดธงสีแดงไว้หน้าหมู่บ้านนั้นถือเป็นเรื่องของสัญลักษณ์จะไปห้ามไม่ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์