นายกฯหนุนกนง.ขึ้นดอกเบี้ย0.25%


นายกรัฐมนตรี ชี้ การปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย 0.25 % เหมาะสมแล้ว ขณะต้องติดตามเศรษฐกิจโซนยุโรป ที่อาจส่งผลกระทบถึงไทยได้ พร้อมแนะรัฐบาลใหม่รอบคอบหวั่นเกิดเงินเฟ้อ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เป็นแนวทางที่เหมาะสม เพราะเป็นการปรับอย่างระมัดระวัง เนื่องจากทาง กนง. ห่วงในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งถือว่า เป็นแรงกดดันอย่างหนึ่ง ที่จำเป็นต้องปรับขึ้น ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตามเศรษฐกิจโซนยุโรป ที่ยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งหากมีปัญหาเกิดขึ้น ก็จะกระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากไปถึงรัฐบาลใหม่ว่า ควรที่จะซักซ้อมและมองเป้าหมายเศรษฐกิจ ว่า มีเป้าหมายในระดับใด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภาวะเงินเฟ้อตามมา ขณะเดียวกัน นโยบายด้านการเงิน การคลัง จะต้องมีความสมดุลกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถมองภาพรวมการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลใหม่ได้ เนื่องจากนโยบายยังไม่มีความชัดเจน

ส่วนกรณีนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทนั้น ขณะนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า มีเงื่อนไขอย่างไร และจะปรับเท่ากันทั้งประเทศหรือไม่

ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการค่าจ้าง ของคณะกรรมการชุดปัจจุบัน อยู่ระหว่างการสรุปผลตัวเลข การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งคาดว่า สูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 20 บาท และต่ำสุดอยู่ที่ 2 บาท


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์