นักวิชาการยันรื้อคดี-คืนเงิน แม้ว ทำไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ในการรื้อฟื้นคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพิจารณาใหม่ ว่า คดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ปิดไปแล้ว คือคดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้าน และคดีซื้อที่ดินรัชดา ซึ่งเป็นคดีอาญาโทษจำคุก และถือเป็นคดีอันเป็นที่สุดแล้ว เนื่องจากผ่านการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สองคดีนี้ไม่มีช่องทางให้รื้อฟื้นได้ โดยอิงหลักการตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สิ่งที่ทำได้อย่างเดียว คือการขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ในส่วนของคดีอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้พิจารณาในชั้นศาล วิธีจะปรับเปลี่ยนสถานะคดีได้ คือการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คือ กรรมอันเป็นความผิดและมีโทษ จะไม่มีอีกต่อไป ซึ่งถือเป็นการแก้ที่ต้นทางและสามารถแก้คดีได้ทุกคดี แต่กระบวนการก็ต้องผ่านสภา และถ้าทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียวก็คงถูกคัดค้าน
   
“หรือถ้าจะดำเนินการเพื่อให้มีผลในการคืนเงินที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท มันเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะต้องออกเป็น พ.ร.บ.เช่นกัน เนื่องจากเงินที่ยึด ถือว่า ตกเป็นของแผ่นดินไปแล้ว ถ้าจะเอาทรัพย์สินของแผ่นดินไปใช้จ่ายอย่างไร ต้องออก พ.ร.บ.โดยผ่านรัฐสภา ให้ ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งมีฐานะเป็นตัวแทนของประชาชนอนุมัติก่อน แต่เรื่องนี้ ถ้าทำเมื่อไรก็จะมีคนคัดค้านแน่นอน การรื้อฟื้นคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถ้ารัฐบาลใหม่เริ่มทำ ก็จะมีปัญหาทางการเมืองตามมา ทั้งพรรคฝ่ายค้าน และกลุ่มคัดค้านอกสภาก็จะเคลื่อนไหวอีก ถ้าพรรคเพื่อไทยฉลาด ก็คงไม่ทำ และคงจะรอดูข้อสรุปของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานมากกว่า ซึ่งกระบวนการก็คงจะยังมีอีกหลายเดือน” รศ.ดร.ปริญญากล่าว
   
รศ.ดร.ปริญญากล่าวต่อว่า การจะอ้างว่า มีหลักฐานใหม่เพื่อรื้อฟื้นคดีที่ถูกพิพากษาไปแล้วของ พ.ต.ท.ทักษิณมาพิจารณานั้น

ตามระบบกฎหมายทั้งรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่มีช่องทาง การพูดว่า ทำเช่นนี้ก็ได้ เป็นการพูดโดยเอาหลักการเป็นที่ตั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ที่มีการพูดว่า จะอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณได้ ก็ต่อเมื่อกลับมารับโทษแล้วนั้น ตนมองว่า ไม่จำเป็นต้องรับโทษก่อน เพียงแต่ให้เป็นคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว โดยอิงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความทางอาญา ม.259 แค่คดีถึงที่สุด คือพิพากษาลงโทษ ส่วนถ้าจะบอกว่า จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อล้างทุกอย่างที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ 19 ก.ย. 49 นั้น ตนมองว่า ทางปฏิบัติก็คงถูกคัดค้านมากเช่นเดียวกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์