ปชป.จี้ บิ๊กจิ๋ว ทบทวนตรวจสอบโบกี้รถไฟ สุรยุทธ์

ปชป.จี้ บิ๊กจิ๋ว ทบทวนตรวจสอบโบกี้รถไฟ สุรยุทธ์

องอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคปชป.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 ธันวาคม 2549 12:20 น.

องอาจ วอน คมช.สรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญให้ครบทั้ง 4 ภาคส่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการยกร่าง รธน.ก่อนขอประชามติต่อภาค ปชช.อีกครั้ง พร้อมเรียกร้อง ชวลิต ทบทวนแนวคิดตรวจสอบโบกี้รถไฟ สุรยุทธ์ ชี้ต้องคำนึงถึงชาติเป็นที่ตั้ง อย่าสนองตอบความรู้สึกตัวเอง

วันนี้ (24 ธ.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า พรรครู้สึกเป็นกังวลว่าการเลือก ส.ส.ร.จะเป็นที่ยอมรับของประชาชนหรือไม่ เพราะถ้าไม่เป็นที่ยอมรับแล้ว จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อรัฐธรรมนูญที่จะร่างขึ้นมา ดังนั้น คมช.จะต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในองค์ประกอบของ ส.ส.ร. โดยวิธีเลือกต้องเฉลี่ยให้ครบทั้ง 4 กลุ่ม คือ ตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคม และภาควิชาการ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าเป็นองค์ประกอบที่น่าเชื่อถือได้ และสิ่งที่เป็นห่วงอีกเรื่องคือการสืบทอดอำนาจของ คมช. ซึ่งจะต้องไม่ปรากฏระบบการสืบทอดอำนาจ และตนเห็นว่าการกำหนดมาเป็นระบบจะเป็นอันตรายยิ่งกว่า

เวลาพูดถึงเรื่องการสืบทอดอำนาจ เรามักจะนึกถึงตัวบุคคล แต่ผมคิดว่าตรงนี้ยังน้อยกว่าที่จะมีกลไกไปสร้างระบบสืบทอดอำนาจ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก ดังนั้น เราจะจับตาดูต่อไป

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

ในการร่างรัฐธรรมนูญยังมีกระบวนการต้องทำประชามติ ภายหลังจากร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นชัดเจนว่ารูปแบบการของประชามติจะเป็นอย่างไร จะทำเป็นรายมาตรา หรือทำทั้งฉบับ ควรจะต้องมีความชัดเจนเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น เพราะการขอประชามติเป็นเรื่องใหม่ หากสามารถทำให้คนเข้าใจตั้งแต่ต้นได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้

นายองอาจ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี

ไม่พอใจที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ไปอวยพรปีใหม่ด้วยตัวเอง จึงสั่งตรวจสอบโบกี้รถไฟ 4 ตู้ ในบ้าน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่เขาใหญ่ว่า เพิ่งเห็นข่าวเท่านั้น และถ้าหากเป็นจริงก็อยากให้ พล.อ.ชวลิต ทบทวนว่าหากจะสอบความไม่ชอบมาพากลของใครก็ตาม ขอให้ทำโดยมองเห็นประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าที่จะมองประโยชน์ของตนเอง ถ้าหาก พล.อ.ชวลิต จะสอบเรื่องนี้จริงถือว่าเป็นการดำเนินการเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง มากกว่าประเทศชาติบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม ถ้าเห็นว่าการได้โบกี้รถไฟของนายกรัฐมนตรี ไม่ชอบ ก็เป็นสิทธิของ พล.อ.ชวลิตจะดำเนินการ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะตามเรื่องนี้ต่อหรือไม่นั้น คงต้องดูว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าคงตรวจสอบได้ไม่ยาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์