อภิสิทธิ์ เผยยังไม่ได้คุยภท.ร่วมรบ. แนะปชช.ดูอนาคตเป็นหลัก


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์พิเศษของนายอภิสิทธิ์กับนสพ.ฉบับหนึ่งว่า หากพรรคประชาธิปัตย์รวมกับพรรคภูมิใจไทยแล้วน่าจะมีเสียงข้างมากเพียงพอจะตั้งรัฐบาลได้ว่า ไม่ใช่ ก็ขอบอกว่าวันนั้นมีคำถามว่า หากบางพรรคได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับที่หนึ่ง พรรคนี้มาอันดับที่สอง จะมีกติกาอย่างไรในการตั้งรัฐบาล

ตนก็บอกว่า
ตอนนี้ตัวเลขมันซับซ้อนขึ้นมาหน่อย เพราะพรรคเพื่อไทยปฏิเสธว่าไม่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย สมมติว่าคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยมันเกินครึ่ง พรรคเพื่อไทยก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ตนพูดแค่นั้นเอง ตอนนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ เพราะยังเป็นช่วงที่แต่ละพรรคหาเสียงและให้ประชาชนตัดสินใจในวันเลือกตั้ง


เมื่อถามว่า คุยเรื่องจับมือกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้แล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูด วันนี้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าขอคะแนนเสียงจากประชาชน และพรรคอยากได้เกิน 250 เสียง

เมื่อถามว่า หากวันนี้คุยเรื่องตั้งรัฐบาลกันแล้ว มันจะเป็นการดูถูกประชาชนที่ไปลงคะแนนเสียงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ ยังไม่มีการจับมือ ตนบอกไปแล้วว่า มันมาจากการที่พรรคเพื่อไทยประกาศไว้เอง ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ที่วันนี้เดินหน้าหาเสียงและยังไม่ได้คุยอะไรกับพรรคใดเป็นพิเศษในเรื่องนี้ และควรให้ประชาชนต้องคำนวณเองด้วย มันก็เท่านั้น

เมื่อถามว่า ตัวเลขส.ส.ของพรรคเพื่อไทยในวันนี้เพิ่มขึ้นรวมแล้วกว่า 300 เสียง หากรวมกับตัวเลขที่นายอภิสิทธิ์ระบุว่าพรรคอยากจะได้ 250 เสียง มันเกินจำนวนส.ส.ในสภาแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นั่นน่ะสิ มันจะเป็นจริงทั้งสองอย่างไมได้

เมื่อถามว่า หากดูผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2544 เป็นต้นมา ตัวเลขส.ส.ที่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนระบุไว้นั้นค่อนข้างตรงกับผลการเลือกตั้
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เสมอไป การเลือกตั้งคราวที่แล้วก็ไม่ใช่

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ประเมินตัวเลขอย่างไร และเปลี่ยนแปลงดีขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่มีเปลี่ยนแปลงบ้าง โพลล์สะท้อนออกมาว่าหลังการเปิดตัวนั้นพรรคเพื่อไทยพุ่งแรงขึ้นมา แต่พรรคประชาธิปัตย์จับกระแสได้ว่า กทม.หรือบางพื้นที่นั้นตอนนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว พรรคประชาธิปัตย์นั้นเปลี่ยนแปลงในกทม.ดีขึ้น รวมทั้งสถานที่อื่นๆก็เริ่มดีขึ้นเช่น ภาคเหนือตอนล่าง

เมื่อถามว่า หวังไว้หรือไม่ว่า ในกทม.พรรคจะได้ส.ส.ขั้นต่ำ 25 คน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากได้หมด แต่อยู่ที่ประชาชนเป็นคนให้ หากเทียบสัดส่วนกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วส.ส.เยอะกว่าครั้งนี้ แต่เมื่อเทียบกับแล้วพรรคน่าจะได้ 25 คน

เมื่อถามว่า คาดหวังกับการเปิดเวทีที่ราชประสงค์ในวันที่ 23 มิ.ย.อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้คาดหวังเรื่องคะแนนเสียง แต่คาดหวังให้ประชาชนรับทราบว่าหนทางข้างหน้าที่จะเดินไปนั้นจะเดินไปอย่างไร ซึ่งจะรู้ในวันนั้นได้มันต้องเข้าใจเหตุการณ์ที่ผ่านมา และความตั้งใจของแต่ละฝ่ายว่าจะนำพาบ้านเมืองออกไปอย่างไร มันคือความหวังที่ตนตั้งไว้และไม่เหมือนการปราศรัยครั้งอื่นๆของพรรค และไม่เน้นการหาเสียงเหมือนที่ทำทุกวันนี้ในหลายรอบ แต่จะเป็นการมองทิศทางและอนาคตของประเทศผ่านเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 2-3 ปีที่ผ่านมา




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์