สั่งถอน พ.ร.บ.ฟอกเงิน เพิ่มความผิดมูลฐาน

สั่งถอน พ.ร.บ.ฟอกเงิน เพิ่มความผิดมูลฐาน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 ธันวาคม 2549 21:54 น.

ที่ประชุม ครม.เห็นชอบถอนร่าง พ.ร.บ.ฟอกเงิน แก้ไขเพิ่มความผิดครอบคลุม 18 มูลฐาน พร้อมให้อำนาจ รมว.ยุติธรรม เป็นเจ้าภาพพิจารณาเพิ่มโทษ พร้อมกำราบนักเมือง ที่ใช้ช่องว่าง กม.ฟอกเงิน เป็นเครื่องมือ

วันนี้ (19 ธ.ค.) นางเนตรปรียา แถลงว่า

เรื่องร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ ..... พ.ศ..... มีการเสนอเข้า ครม.แต่ภายหลังได้พิจารณาให้ถอนไปก่อน สำหรับรายละเอียดของพระราชบัญญัตินี้ มีสาระสำคัญ เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมความผิดมูลฐาน เดิมกำหนดไว้ 8 มูลฐาน ได้เสนอเพิ่มอีก 8 ความผิดมูลฐาน รวมเป็น 16 ความผิดมูลฐาน ส่วนที่เพิ่มเติมความผิดเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และขบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบ ความผิดเกี่ยวกับการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน ความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ความผิดเกี่ยวกับการพนัน ความผิดเกี่ยวกับการสมยอมในการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ ความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงแรงงาน และความผิดเกี่ยวกับสุรา ยาสูบ และภาษีสรรพสามิต ในสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัตินี้จะมีการแก้ไขผู้รักษาการตามกฎหมาย

โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติด้วย

นอกจากนี้ เพิ่มโทษเป็น 2 เท่า สำหรับพนักงานราชการ พนักงานของรัฐที่กระทำผิด การจัดตั้งกองทุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำหรับเหตุผลที่ถอนเรื่องออกไป เนื่องจากมีการพูดคุยกันว่า จากอดีตที่ผ่านมา พบว่า นักการเมืองใช้ร่างพระราชบัญญัติเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการบังคับ ข่มขู่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จึงได้ขอให้ถอนเรื่องนี้เพื่อนำกลับไปพิจารณารอบคอบก่อนว่าพระราชบัญญัติฉบับนี้จะไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองในอนาคต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์