ชาญชัย ชี้อย่าพึ่งกลัวรอยเลื่อนนครนายก


"ชาญชัย" ปลอบประชาชนอย่าพึ่งตระหนกรอยเลื่อนนครนายก ชี้ต้องศึกษาอีก 2 ปี จะรู้มีพลังทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ติงนักวิชาการควรศึกษาข้อมูลก่อนให้ข่าว


วันนี้ (21 เม.ย.) ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการฯ ในอนุกรรมการชุดที่ 2 ได้มีการตรวจสอบการทุจริตโครงการก่อสร้างคลองส่งน้ำ ในเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งในเวลานั้นนักกธรณีวิทยาต่างยืนยันว่า ไม่มีรอยเลื่อนหรือเกิดเหตุแผ่นดินไหว จนอาจทำให้เขื่อนเกิดปัญหาได้ แต่มาวันนี้ รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลับออกมาให้ยืนยันว่า พบรอยเลื่อนและจะมีผลกระทบกับเขื่อนขุนด่านปราการชล

ซึ่งทางคณะกรรมาธิการจึงได้เชิญ รศ.ดร.ปัญญา มาชี้แจง โดย รศ.ดร.ปัญญา ยืนยัน ว่า เรื่องดังกล่าวจำเป็นจะต้องใช้เวลาศึกษาจากสถานที่จริงไปอีกประมาณ 2 ปี เพราะเรื่องนี้ยังศึกษาไม่แล้วเสร็จ แต่กรณีที่เป็นข่าวออกมาเนื่องจากสื่อมวลชนนำสิ่งที่ตนพูดไปลงไม่ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.ปัญญา ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนให้ช่วยทำการศึกษาทบทวนผลกระทบสิ่งแวดล้อมของเขื่อนมะเดื่อ จ.นครนายก พบว่าสามารถสร้างเขื่อนได้ตามปกติ และรอยเลื่อนต่าง ๆ ไม่มีพลังมากพอที่จะสร้างความเสียหายได้

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ต่อไปนี้ตนอยากจะขอให้นักวิชาการต่าง ๆ ที่ออกมาให้ข่าวลักษณะติเตือนหรืออะไรก็ตาม ควรศึกษาเรื่องดังล่าวให้ชัดเจน เพื่อให้รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดเสียก่อน เพราะการออกมาพูดเช่นนี้จะสร้างความสับสนและความกังวลให้กับทางประชาชน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์