ตู่คาดแดงนับแสน ฟังพสิษฐ์ แฉคดียุบพรรค

ร.ร.แดง - ชาวเสื้อแดงกว่า 1,500 คนร่วมอบรมหลักสูตรผู้ปฏิบัติงานระดับจังหวัด
ที่นปช.จัดขึ้นตามโครงการโรงเรียนคนเสื้อแดง มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ร่วมเป็นวิทยากร
 ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 9 เม.ย.

จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. มั่นใจคนเสื้อแดงเต็มพรึบร่วมชุมนุมรำลึกครบ 1 ปี เหตุ 10 เมษาฯ เลือดที่แยกคอกวัววันนี้ เกินแสนคนเผยโปรแกรมช่วงเช้าทำบุญให้เหยื่อปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ ตามด้วยกิจกรรมปราศรัยตามเวทีย่อยต่างๆ พอถึงหกโมงเย็นถึงช่วงไฮไลต์ 'พสิษฐ์ ศักดาณรงค์' อดีตเลขาฯ ประธานศาล รธน. ขึ้นเวทีแฉเบื้องหลังคดียุบ 3 พรรค 'พลังประชาชน-ชาติไทย-มัชฌิมาฯ' แต่ประชาธิปัตย์รอด ตร.ระดมกำลัง 22 กองร้อยคอยรักษาความปลอดภัย ด้าน 'ธิดา' เปิดอบรมโรงเรียนนปช. เรียนรู้การต่อสู้ตามสันติวิธีโค่นล้มระบอบอำมาตย์ เสื้อแดงปทุม-ลำลูกกา ก่อม็อบด้านนอกหอประชุมกองทัพอากาศ ดักขับไล่ป๋าเปรมและนายกฯ อภิสิทธิ์

เรียกประชุมผบ.เหล่าทัพ


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 เม.ย. ที่ขส.ทบ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชิญผบ.เหล่าทัพหารือเพื่อเตรียมรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 10 เม.ย. ว่า ยังไม่ได้รับทราบรายงานเรื่องนี้ ขณะนี้ไม่มีเรื่องอะไรต้องกังวลใจ เพราะตนยังเชื่อมั่นว่าการชุมนุมของกลุ่มนปช. จะอยู่ในกฎกติกาภายใต้กฎหมาย ไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายเพราะทุกฝ่ายเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบสถานการณ์ต้องเตรียมการเป็นปกติ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีผู้ชุมนุม 8 หมื่นคนนั้น นายสุเทพ ระบุว่า ไม่ทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมามากแค่ไหน จะมากหรือน้อยไม่สำคัญ แต่สำคัญว่าอย่าทำอะไรผิดกฎหมายบ้านเมือง เมื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังปักหลักชุมนุมที่สะพานมัฆวานฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกันจะเกิดการล้ำเส้นหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องดูแลเพราะถือเป็นหน้าที่ให้เกิดความสงบเรียบ ร้อย บ้านเมืองเกิดความเสียหายมากแล้ว ควรพอได้แล้ว ทุกฝ่ายควรร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

ตร.รุดหารือแกนนำนปช.

เวลา 11.30 น. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว พล.ต.ต.สุรพงษ์ ศิริภักดี ปฏิบัติหน้าที่รองผบช.น. และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เดินทางเข้าพบนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วนพรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช. เพื่อหารือแนวทางการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง วันที่ 10 เม.ย. บริเวณสี่แยกคอกวัว เพื่อรำลึกเหตุการณ์ครบรอบ 1 ปี การสลายการชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว

ระหว่างการพูดคุย พล.ต.ต.วิชัย ขอให้แกนนำนปช.ดูแลเรื่องการแสดงออกที่หมิ่นสถาบัน เพราะในการชุมนุมที่ผ่านมามีผู้นำซีดีเข้าข่ายหมิ่นสถาบันมาจำหน่ายจ่ายแจก รวมทั้งดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีพฤติกรรมยั่วยุเจ้าหน้าที่ และกลุ่มคนพ่นสีสเปรย์บนท้องถนน โดยฝ่ายนปช. รับปากจะดูแลการชุมนุมให้เรียบร้อย

ขณะที่นางธิดา กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่นว่าเราจะไม่สร้างความวุ่นวาย เพราะนปช.ต้องการให้เลือกตั้ง แต่ขอให้ดูแลกลุ่มคนที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง อาจออกมาสร้างสถานการณ์ได้

จัด 22 กองร้อยดูแลเสื้อแดง

ภายหลังการหารือ พล.ต.ต.วิชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจเตรียมกำลังไว้ดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมอย่างเต็มที่ โดยคืนวันที่ 9 เม.ย.นี้จะมีตำรวจไปดูแลความเรียบร้อยในการจัดตั้งเวทีของนปช. 1 กองร้อย ส่วนวันที่ 10 เม.ย. จะเพิ่มกำลังอีก 7 กองร้อย เป็น 8 กองร้อย มีหน่วยปฏิบัติการปะฉะดะ 5 กองกำกับการ บก.จร. 150 นาย และฝ่ายสืบสวนอีก 200 นาย

นอกจากนี้ ยังเรียกกำลังสนับสนุนมาปฏิบัติหน้าที่ได้ทันทีอีก 11 กองร้อย เมื่อรวมแล้วตำรวจใช้กำลังในปฏิบัติการครั้งนี้ 22 กองร้อย

'ตู่'เชื่อแดงชุมนุมเกินแสน

ด้านนายจตุพร เปิดเผยว่า การชุมนุมนปช. วันที่ 10 เม.ย. คาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมานับจากเหตุการณ์ 19 พ.ค. 2553 เพราะเป็นการรำลึกครบรอบ 1 ปีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 กว่าคน บาดเจ็บอีก 800 กว่าคน ซึ่งทางทหารประเมินว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 75,000 คน ตำรวจประเมินไว้ที่ 50,000 คน แต่เราคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมเกิน 1 แสนคนอย่างแน่นอน โดยการชุมนุมจะเลิกเวลา 02.00 น. และจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่หากใครต้อง การให้เป็นช่องทางรัฐประหาร ไม่ให้เลือกตั้งก็อาจจะใช้สถานการณ์นี้ก่อเหตุ ซึ่งได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลรวมทั้งเรื่องการตรวจตราอาวุธด้วย

'พสิษฐ์'แฉเบื้องหลังยุบพรรค

นายจตุพร แถลงกำหนดการชุมนุม 10 เม.ย. ด้วยว่า จะเริ่มประมาณ 15.00 น. โดยทำบุญถวายสังฆทานให้ผู้เสียชีวิต ก่อนหน้านั้นจะมีกิจกรรมของกลุ่มเวทีย่อยต่างๆ ตามด้วยการปราศรัยสดุดีวีรชน กระทั่งเวลา 18.00 น. จะเป็นคิวของนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขา นุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นเวทีพูดถึงความจริงที่แต่เดิมเรายังสงสัยว่ามีจริงหรือไม่ มาทีนี้จะได้รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร และเชื่อว่าไม่ว่าคนทุกสีเสื้อเมื่อรู้แล้วจะต้องถามหาความยุติธรรม ซึ่งนายพสิษฐ์รู้เรื่องเหล่านี้ดีที่สุด เพราะอยู่ในเหตุการณ์ตั้งแต่ยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย การไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์ การตัดสินคดีนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ

ติดต่อ'ทักษิณ'วิดีโอลิงก์

แกนนำนปช. ระบุอีกว่า กำลังติดต่อประสานงานกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าจะวิดีโอลิงก์มาได้หรือไม่ หากได้ จะเป็นช่วงเวลา 20.00 น. หลังจากนั้นจะจุดเทียนรำลึกไว้อาลัยวีรชนที่เสียชีวิต

"ได้หารือเรื่องการรักษาความปลอดภัยเนื่องจากคืนนี้ นปช.จะเริ่มตั้งเวทีและชุมนุมวันพรุ่งนี้ในการครบรอบ 1 ปี 10 เมษาฯ ได้ฝากตำรวจในเรื่องพื้นที่ระยะก่อเหตุ หากไม่มีสถาน การณ์จากรัฐบาลการชุมนุมก็คงปกติ หากมีการปฏิวัติการชุมนุมจะมีเหตุการณ์ขึ้นมาเอง ส่วนการปราศรัยบนเวทีจะมีสาระสำคัญหลายเรื่องจนสะเทือนถึงความรู้สึกถึงคนรักความยุติธรรม ไม่ว่าจะฝ่ายใด" นายจตุพร กล่าว

'มาร์ค'เสียใจสูญเสีย 10 เม.ย.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กรณีกลุ่มบ้านเลขที่ 111 ยื่นฟ้องรัฐบาลให้ชดเชยทางแพ่งต่อความสูญเสียในช่วงเหตุการณ์ 10 เม.ย. ถึง 19 พ.ค. 53 นั้น นายกรัฐมนตรีระบุชัดเจนว่ารู้สึกเสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่แกนนำกลุ่มนปช. และพรรคเพื่อไทย โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการปลุกประชาชนให้มาต่อสู้กับทหารที่ฆ่าประชาชน ซึ่งทางพรรคเห็นว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากกลุ่มที่เคลื่อนไหวแอบอิงอยู่กับผู้ชุมนุม และสั่งการในลักษณะแบ่งงานกันทำ สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและต่อชีวิตของผู้ร่วมชุมนุม ทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ ทางนปช. ควรที่จะชุมนุมด้วยความสงบ ไม่ปลุกระดมเพื่อสร้างความเกลียดชัง

'เทพไท'ตามแขวะนปช.

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อน ไหวของคนเสื้อแดงนัดชุมนุม 10 เม.ย. ว่าเป็นการพยายามจุดประเด็นเพื่อสร้างสถาน การณ์เรียกร้องให้คนเสื้อแดงเข้าร่วม โดยสร้างเรื่องและตัวละครใหม่ขึ้นมาให้มวลชนคนเสื้อแดงสนใจ เช่น การพยายามโยงนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรม นูญ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีมือปล่อยคลิปมาขึ้นเวทีนปช. และประกาศจะเปิดคลิปที่อ้างว่ามีการจัดตั้งให้ทหารคุกคามแกนนำพรรคเพื่อไทยเพื่อช่วยเหลือการเลือกตั้ง ซึ่งทั้ง 2 กรณีเป็นความพยายามที่สร้างเรื่องใหม่เพื่อใช้เคลื่อนไหวเรียกคนเพิ่ม จึงอยากให้แกนนำนปช.ยุติวิธีการเช่นนี้ ที่รังจะสร้างแต่ความแตกแยกในสังคมไทยเพิ่มมากขึ้น ไม่มีวันจบสิ้น

ให้'แม้ว'สั่งยุติเคลื่อนไหว

นายเทพไทตั้งข้อสังเกตการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงว่า ทั้งที่กำหนดวันเลือกตั้งชัดเจนแล้ว แต่ยังนัดชุมนุมท้าทายกฎหมาย เป็นยุทธ ศาสตร์เดิน 2 ขาของพรรคเพื่อไทย และนปช.ที่มีพฤติกรรมตีสองหน้า โดยให้พรรคเพื่อไทยเดินสู่สนามเลือกตั้ง และให้กลุ่มนปช.เคลื่อน ไหวป่วนบ้านเมือง โดยเคลื่อนไหวสอดรับกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นทั้ง 2 หน้า คือถ้าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งได้ส.ส.มากเป็นอันดับที่ 1 จะเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยแพ้การเลือกตั้งจะกล่าวหาว่าถูกโกงการเลือกตั้ง ถูกอำนาจรัฐกลั่นแกล้ง เพราะขณะนี้มีการปูพื้นสร้างเรื่องรองรับการเคลื่อนไหวในอนาคตไว้แล้ว คือการที่นายจตุพรแกนนำนปช. ระบุมีการจัดตั้งกลุ่มทหารเป็นชุดๆ ละ 6 นายให้ลงพื้นที่สมคบกันโกงการเลือกตั้ง จึงขอให้นายใหญ่สั่งให้กลุ่มนปช.ยุติความเคลื่อนไหวทางการเมืองในเวลานี้ และหันมาต่อสู้ในสนามเลือกตั้งแบบสุภาพบุรุษ และหยุดการปลุกระดมผ่านสื่อสีแดงบางแขนง ที่ประโคมข่าวคนเสื้อแดงตลอด 24 ชั่วโมง

เปิดอบรม'โรงเรียนแดง'

วันเดียวกัน ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มนปช. นำโดยนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. เป็นประธานเปิดอบรมโรงเรียนผู้ปฏิบัติงานระดับกรรมการจังหวัดทั่วประเทศ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน โดยมีตัวแทนจากทั่วประเทศ 1,500 คนเข้าร่วม

นายนิสิต สินธุไพร ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้กล่าวเปิดงานว่า กว่า 1 ปีที่นปช.ปฏิบัติการอย่างห้าวหาญ บางคนต้องหลบหนีไปชายแดน หรือออกนอกประเทศ บางคนถูกจับกุมติดคุก หรือถูกฆ่า สถานการณ์การเมืองทำให้ต้องมีการเปิดโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง เพื่ออบรมแนวทางและยกระดับการต่อสู้วางยุทธศาสตร์ของนปช. มีเป้าหมายการปฏิบัติงานตามแนวทางแดงทั้งแผ่นดินเพื่อให้ประชาชนเข้มแข็ง ดังนั้น ความสำคัญการวางโครงสร้างองค์กรระดับภาค จังหวัด อำเภอ และตำบล ของนปช.จะทำให้องค์กรเข้มแข็งและสมบูรณ์เพื่อนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

ตั้งเป้าทลายระบบอำมาตย์

ต่อมา นางธิดากล่าวบรรยายยุทธศาสตร์ โครงสร้างนปช. ว่า ยุทธวิธีนปช.จะดำเนินการ ตามแนวทางสันติวิธี เพราะเราต้องการชนะใจคนไทยทั้งประเทศ การเลือกตั้งครั้งนี้อย่างน้อยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 40 ล้านคน เราต้องทำให้เสียงมาเป็นฝ่ายเราอย่างน้อย 30 ล้านจะทำให้ระบบอำมาตย์พังทลายไปทันที

จากนั้นมีการบรรยายโดยวิทยากร อาทิ น.พ.เหวง โตจิราการ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวิสา คัญทัพ นายก่อแก้ว พิกุลทอง มุ่งที่ภารกิจและเป้าหมายของนปช. ซึ่งต้องการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ มีความเท่าเทียมกันในสังคม ยึดมั่นตามแนวทางสันติวิธี สร้างวินัยให้รับฟังองค์กรนำแบบรวมกลุ่ม และรับผิดชอบกับแนวทางปฏิบัติ

นอกจากนี้ ยังนำเหตุการณ์ในประเทศตะวันออกกลางมาอธิบายถึงแนวคิดการต่อต้านเผด็จการทั่วโลกด้วย ส่วนในช่วงค่ำจัดประชุม กลั่นกรองเพื่อปรับปรุงรูปแบบองค์กรนปช. เพื่อรับมือสถานการณ์การเลือกตั้งและสถาน การณ์ที่ไม่มีการเลือกตั้ง รวมทั้งกรณีแกนนำไปทำหน้าที่ส.ส. จะต้องมีโครงสร้างผู้นำองค์กรที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังจะกลั่นกรองสรุปเพื่อเป็นปฏิญญา 10 เม.ย. ของนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ที่จะประกาศในการชุมนุมครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ 10 เม.ย.ด้วย

แดงปทุมฯ ไล่'ป๋า-มาร์ค'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 19.15 น. วันที่ 9 เม.ย. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พร้อมด้วยนายอภิสิทธิ์ นายกฯ มีกำหนดการเดินทางมายังหอประชุมกองทัพอากาศ เพื่อร่วมเป็นเกียรติในงานวันกองทัพอากาศ โดยมีพล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. และผบ.เหล่าทัพ ให้การต้อนรับ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่พล.อ.เปรม และนายอภิสิทธิ์จะมาถึงนั้น บริเวณถนนพหลโยธิน หน้าหอประชุมกองทัพอากาศ มีกลุ่มคนเสื้อแดงจากลำลูกกาและปทุมธานี ประมาณ 30 คน มารวมตัวกันอยู่บริเวณถนนพหลโยธินขาออก เพื่อแสดงพลังและปราศรัยขับไล่พล.อ.เปรม และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ส่งผลให้การจราจรถนนพหลโยธินขาออกติดยาวต่อเนื่องถึงหน้า ร.พ.ภูมิพลฯ

แกนนำแดงปทุมฯ กล่าวปราศรัยบนรถปราศรัยเคลื่อนที่ ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเผด็จการ เอาแกนนำนปช.ไปติดคุก ทั้งๆที่ไม่มีหลักฐาน และตอนนี้ยังทำประชาชนเดือดร้อน ข้าวของแพง โดยเฉพาะราคาน้ำมันปาล์ม ราคาไข่ที่ชั่งกิโลขาย ประชาชนในภาคใต้หลายจังหวัดก็เดือดร้อนจากน้ำท่วม ชาวบ้านกินน้ำตากันอยู่แล้ว ยังจะมาจัดงานเลี้ยง กินข้าวเย็นกันใหญ่โตสิ้นเปลืองภาษีของประชาชน

ทหารรุดเข้าเจรจา

ขณะเดียวกัน พล.อ.ต.อานนท์ จารยพันธุ์ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้ออกมาเจรจาขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงขึ้นไปชุมนุมอยู่บนฟุตปาธ และเปิดเส้นทางการจราจร เพื่อให้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ไม่เป็นผล

เวลาต่อมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากบก.น.2 จำนวนหนึ่งกองร้อย นำโดยพล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบก.น.2 และยังมีเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลจากหน่วยทหารอากาศโยธิน มาประจำการที่หน้าประตูทางเข้าหอประชุมกองทัพอากาศด้วย ด้านพล.อ.ท.ระพีพัฒน์ หลาบเลิศบุญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้เดินออกมาดูแลพื้นที่ด้วยตัวเอง

'การุณ'โผล่เคลียร์เอง

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า ระหว่างที่คนเสื้อแดงชุมนุมอยู่นั้น นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาขึ้นบนเวทีและกล่าวปราศรัยว่า บุคคลที่คนเสื้อแดงกำลังรออยู่ในขณะนี้ไม่มาแล้ว เพราะฉะนั้นเราคือฝ่ายชนะ และว่า พื้นที่นี้ทหารอากาศกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้มีอุปการคุณต่อคนเสื้อแดง ขอให้พวกเรากลับไปก่อน แล้วพรุ่งนี้ 10 เม.ย. ไปชุมนุมร่วมกันอีกครั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขบวน'ป๋า-นายกฯ'หลบฉาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 18.50 น. นายอภิสิทธิ์ได้เดินทางถึงบริเวณหอประชุม กองทัพอากาศ กระทั่งเวลา 19.05 น. พล.อ.เปรม เดินทางมาถึงเช่นกัน จากนั้นทั้งหมดร่วมถ่ายภาพกับผบ.ทอ. เพื่อเป็นที่ระลึกและร่วมแสดงความยินดี ก่อนเข้าไปร่วมภายในงาน

อย่างไรก็ตาม ขบวนรถของทั้งพล.อ.เปรม และนายกฯ เดินทางมายังหอประชุมทอ. โดยเข้าทางประตูด้านหลังของหอประชุมทอ. จึงไม่เจอกลุ่มเสื้อแดงที่อยู่บริเวณด้านหน้า ซึ่งกำลังทยอยเดินทางกลับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์