สาทิตย์ชง ครม. 4 มาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับ ติดตาม การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) กล่าวว่า

จากการลงพื้นที่ติดตามเหตุอุทกภัย พบว่าจนถึงขณะนี้มีจังหวัดที่ประสบภัยเพียง 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง และพัทลุง มีผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย ทั้งหมดอยู่ใน จ.นครศรีธรรมราช ทั้งนี้ สิ่งที่น่าห่วงคือข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่าสภาวะฝนตกในเมืองไทยจะมีไปจนถึงวันที่ 30 มีนาคมนี้ จึงต้องแจ้งเตือนให้ชาวบ้านในจังหวัดริมทะเลอันดามัน ทั้ง จ.กระบี่ พังงา และภูเก็ต ให้ระวังภัยที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลจะแจ้งเตือนให้แต่ละจังหวัดเฝ้าระวังเหตุดินถล่ม โดยจะขอให้อพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยไปอยู่ในที่ปลอดภัยจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ

นายสาทิตย์กล่าวว่า สำหรับมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.วันที่ 28 มีนาคม มีอยู่ 4 มาตรการ

1.ให้เร่งระบายน้ำออกจากสนามบินนครศรีธรรมราชที่ถึงขณะนี้ยังใช้การไม่ได้ จากนั้นต้องตรวจสอบสภาพรันเวย์ว่าใช้การได้หรือไม่ และต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมอีก 2.เข้าไปดูว่าจะช่วยเหลือโรงพยาบาลที่มีน้ำท่วมขังอย่างไรบ้าง 3.ตรวจสอบความเสียหายของถนนสายต่างๆ และ 4.เสนอให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัยสามารถขยายงบฯภัยพิบัติจาก 50 ล้านบาท ได้เท่าที่จำเป็น ส่วนมาตรการช่วยเหลือและป้องกันเหตุแผ่นดินไหว จะเสนอให้มีกลไกระดับชาติเพื่อทำหน้าที่ประสานงานหน่วยงานต่างๆ โดยจะขอให้ออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีจัดตั้ง โดยจะใช้โมเดลเดียวกับ คชอ.


 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์