นายกฯโต้หมอแวไม่ใช่แมว-รับปตท.ตั้งราคาเอาเปรียบ

ส.ส.นราธิวาส ซัดรัฐแก้ปัญหาก๊าซอัดคาร์บอนฯ18% เอาเปรียบชาวบ้านไม่ได้ นายกฯโต้ทำได้แต่ราคาเพิ่ม3บาท รับ ปตท.ตั้งราคาเอาเปรียบ ให้3กระทรวงดูแล

ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวต่อไปว่า เรื่องโครงสร้างราคาน้ำมันของไทยที่ขายให้คนไทยแพงกว่าคนต่างชาติ
 
เพราะการขายให้คนไทยได้บวกค่าขนส่งและการปรับปรุงคุณภาพเข้าไป ขณะที่ ขายให้ต่างชาติกลับลดค่าขนส่งและค่าปรับปรุงคุณภาพ ทำให้คนไทยต้องซื้อน้ำมันแพงกว่าคนต่างชาติ ดังนั้น ใครที่มีโอกาสปกครองขอให้ดูแลเรื่องน้ำ ทุ่งหญ้า ไฟ หรือพลังงาน อย่าให้ตกไปอยู่กับมือเอกชน เพราะนั่นจะเป็นสัญญาณในการล่มสลาย จึงขอตั้งฉายารัฐบาลว่าเป็น "รัฐบาลแมว" ที่ปล่อยให้คนอื่นไปกินปลาย่าง


ต่อมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมันไม่ได้เกิดจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน

แต่เป็นรัฐบาลชุดที่แล้ว ๆ มา ส่วนปัญหาการผสมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปในก๊าซธรรมชาตินั้น ถ้าไม่ให้ผสมลงไปก็สามารถทำได้ แต่ประชาชนจะต้องจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติแพงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 3 บาท ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยในเรื่องน้ำมัน และกำลังพยายามจะให้มีโรงงานแยกแก๊สมากขึ้นอีก 7-8 แห่ง


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ปตท.ที่มีการเอารัดเอาเปรียบนั้น เราพยายามจะให้มีการขายแก๊สหุงต้มในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดโลกและอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

รวมถึงพยายามปรับปรุงการใช้เอ็นจีวี พร้อมยืนยันการขนส่งว่า ควรจ่ายเท่าครัวเรือน ขณะที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีสามารถเข้าไปควบคุมได้ โดยมอบให้กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน รับผิดชอบ รวมถึงดูแลแก๊สหุงต้ม เหมือนกับการใช้ไฟรายใหญ่ก็จะต้องรับผิดชอบมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่ใช้ไฟต่ำกว่า 90 หน่วยได้ใช้ฟรีตลอดไป และพร้อมจะใช้ไปหาเสียงต่อไป 


"วันนี้หากพูดตรงไป ตรงมาผมก็ยอมรับว่า ปตท.มีสถานะที่แปลก หากไปแตะมากก็อ้างว่าเข้าตลาดหุ้น แต่ก็ยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ โดยรัฐบาลเห็นว่า คนไทยควรซื้อในราคาที่เป็นธรรมอย่างทั่วถึง อย่างเรื่องน้ำ กรณีปากมูลก็ไม่ได้ตัดสินอยู่กับฝ่ายไหน แค่คำนึงประชาชนจะได้ประโยชน์จึงขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่ใช่แมว แต่เป็นรัฐบาลชุดก่อน และเป็นรัฐบาลชุดนี้ที่ไล่แมวไปหมดแล้ว" นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์