ลุ้นผบ.ตร.สั่งฟ้องคดีพธม.ยึดสนามบินก่อน19มี.ค.

วันที่ 14 มี.ค. พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวนได้ประชุมครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้สรุปสำนวนก่อนมีความเห็นในรูปคณะกรรมการส่งให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มีความเห็นทางคดี และส่งให้พนักงานอัยการ โดยตนยังยืนยันที่จะสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสิ้น 114 คน ซึ่งในจำนวนนี้แจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย 25 คน ส่วนกรณีที่พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา ร้องขอให้มีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 13 ปากนั้น พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งก็ไม่เปลี่ยนแปลงความเห็นทางคดี แต่ได้แนบคำให้การของพยานทั้ง 13 คน พร้อมความเห็นสั่งฟ้องตามข้อหาที่แจ้งไปตั้งแต่แรกให้พล.ต.อ.วิเชียร พิจารณาด้วย

 พล.ต.ท.สมยศ กล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าวยังมีเงื่อนไขอีกว่า ผู้ต้องหาจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างฝากขังผลัดที่ 5 ซึ่งเป็นผลัดสุดท้าย
 
และจะครบกำหนดในวันที่ 22 มี.ค.นี้ และทราบว่าพล.ต.อ.วิเชียรต้องส่งสำนวนและความเห็นทางคดีให้อัยการก่อนครบกำหนดประมาณ 3 วัน คือในวันที่ 19 มี.ค. ไม่เช่นนั้นศาลจะต้องปล่อยตัวผู้ต้องหา ซึ่งอาจทำให้เกิดความยุ่งยากในการสั่งฟ้อง ดังนั้นระหว่างนี้พล.ต.อ.วิเชียร ต้องมีความเห็นทางคดีอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา

 เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่มีแรงกดดันทำให้ผบ.ตร.เปลี่ยนแปลงความเห็นสั่งไม่ฟ้องข้อหาก่อการร้าย

พล.ต.ท.สมยศ กล่าวว่า ไม่ทราบ และเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับพล.ต.อ.วิเชียรว่าจะสั่งคดีอย่างไร แต่ตนมั่นใจว่าคณะพนักงานสอบสวนกว่า 120 คน มีความรู้ มีคุณภาพและทำสำนวนคดีนี้อย่างรอบคอบรัดกุมอย่างสมบูรณ์แล้ว โดยก่อนหน้านี้พล.ต.อ.วิเชียรก็เห็นด้วยกับคณะพนักงานสอบสวน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์