กกต.หวั่นเลือกตั้งรุนแรง ขู่ผู้สมัครหนุนมวลชนผิดกม.เลือกตั้ง-อาญา


นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า มีโพลล่าสุดออกมาเห็นว่ากลางปีจะมีการเลือกตั้งนั้น
 
ซึ่งเราก็ต้องเตรียมที่ทำงานต้องรู้อนาคตด้วยหมายความว่าปีนี้เลือกตั้งแน่ ดังนั้น ต้องเตรียมการไว้แต่ล่วงหน้าจะเกิดอะไรขึ้น และโพลก็บอกว่าเลือกตั้งครั้งหน้าการแข่งขันจะสูง ในฐานะที่เราจัดเลือกตั้ง การแข่งขันสูงโพลเชื่อว่าซื้อเสียงรุนแรง เพราะจากการแข่งขันทางการเมืองต่างฝ่ายต่างถอยไม่ได้แพ้ไม่ได้ และชนะเพื่อให้มีอำนาจรัฐ ในฐานะที่ กกต.คุมกฎกติกากรรมการตัดสินเราก็ต้องทำให้ทันเกมต่อคนเล่น ไม่ใช่รู้สองทีมเตะกันแล้วกรรมการไม่รู้เรื่อง เกมก็รวนไปหมดต้องหาทางป้องกันแก้ไข ยืนยัน กกต.ชุดนี้ว่าเราจัดเลือกตั้งเป็นกลางไม่ช่วยใคร ยืนยันไม่มีปากว่าตาขยิบ


"การเลือกตั้งครั้งหน้าเหตุการณ์แรงกว่าปี 2550 เพราะปี 2550 แค่ยึดอำนาจตัวบุคคล แต่ปีนี้มีเสื้อเหลืองและเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่ ในฐานะคนกลางเราจะแก้ปัญหาอย่างไร คือเราต้องเป็นกลางสุจริตเที่ยงธรรมให้เชื่อว่าประชาชนตัดสิน กกต.ไม่ช่วยใครไม่แกล้งใคร และหากแพ้ก็ต้องทำใจ" นายประพันธ์กล่าว


"ถ้าผู้สมัครรู้ว่ามวลชนใดเป็นของตนเอง ไม่ยับยั้งก็ถือว่าเป็นผู้สนับสนุนรู้เห็นเป็นใจเอามวลชนมากดดันทำไม่ถูกต้องถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง ดังนั้น การใช้อิทธิพลข่มขู่คุกคามทำไม่ได้ มีโทษทางอาญา ถ้าผู้สมัครรู้ว่าเป็นมวลชนตัวเองไม่ห้ามปรามก็ถือว่าเป็นผู้สนับสนุนโทษสองในสามของกฎหมายอาญาอยู่แล้ว ดังนั้น เลือกตั้งครั้งหน้าต้องไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงและแก้ปัญหาซื้อสิทธิขายเสียงให้ได้" นายประพันธ์กล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์