99 % ´สมคิด´ ตั้งพรรค ..แน่

มีบุคลิกที่ไม่แข็งกร้าว ....


นายสมชาย สุนทรวัฒน์ อดีต รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าววานนี้ (11 ธ.ค.) ถึงความคืบหน้าในการตั้งพรรคการเมืองของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้มีแนวโน้มความเป็นไปได้ 99 เปอร์เซ็นต์ กำลังรอกันอยู่ สมาชิกส่วนใหญ่มาจากพรรคไทยรักไทย และสมาชิกจากพรรคการเมืองอื่นที่ผสมผสานกัน เพราะบุคลิกของนายสมคิดเป็นที่ยอมรับของสังคมเยอะ เป็นคนที่เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปได้ นักวิชาการเองก็ยอมรับ มีบุคลิกที่ไม่แข็งกร้าว ฉะนั้น พรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นมาใหม่มีแน่ต้องตั้งขึ้นมาแน่ๆ เป็นการวมตัวของอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย 100 กว่าคนที่พร้อมใจกันชูนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นหัวหน้าพรรค


ทุกอย่างชัดเจนปีหน้าหลังคดียุบพรรค ......



ผมกล้าฟันธงเลยว่า ในความคิดของนายสมคิดจะตั้งพรรคการเมืองแน่นอนในปีหน้า ขณะนี้รอดูกรณีการยุบพรรคไทยรักไทยเท่านั้น หรือหากพรรคไทยรักไทยไม่ถูกยุบ ก็จะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่แน่นอนเช่นกัน พูดง่ายๆไม่ยุบก็ต้องตั้งแน่ จะไม่ใช่พรรคการเมืองที่สืบอำนาจจาก คมช. หรือ พรรคไทยรักไทย แต่จะเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ มีความคิดที่ตรงกัน โดยจะมีแกนนำหลักๆ อาทิ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นาย สรอรรถ กลิ่นประทุม นักวิชาการและอดีต ส.ว. นายสมชายกล่าว


อย่าร่าง รธน. เพื่อโค่นล้มนักการเมือง ....


เมื่อถามว่า หากมีการยุบพรรคไทยรักไทยจะทำอย่างไร นายสมชายตอบว่า ตามหลักการแล้วไม่น่าเป็นไปได้ เพราะหากกระทำเช่นนั้นจะเป็นการสวนทางแนวทางสมานฉันท์ของรัฐบาล แล้วปัญหาต่างๆจะยุ่งวุ่นวาย เพราะขณะนี้ประชาชนเรียกร้องให้ร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้อยู่ได้ไม่นาน ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้คือปัญหาเศรษฐกิจ เกษตรกร ผู้ส่งออกเดือดร้อนแย่กันหมด เพราะเกิดจากการบริหารของรัฐมนตรีที่อดีตเป็นข้าราชการประจำ อดีตปลัดกระทรวง รู้กันอยู่แล้วว่าพวกนี้บริหารงานกันอย่างไร เช้าชามเย็นชาม ไม่เหมือนกับนักการเมืองที่เข้ามาบริหาร เพราะเขากล้าได้กล้าเสีย คิดถึงประชาชนเป็นหลัก ไม่เหมือนกับพวกมนุษย์เงินเดือนที่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ดีอย่างที่นายกรัฐมนตรีเป็นคนดี ก็ยังพอช่วยอุ้มประเทศไปได้พอสมควร แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากเท่าที่ควร


อย่าร่าง รธน. เพื่อโค่นล้มนักการเมือง ....



ปัญหาขณะนี้คือเรื่องรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร ถ้าไปเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาแก้ไข อย่าไปเปลี่ยนอะไรกันมากให้วุ่นวาย ถ้าเห็นว่าองค์กรอิสระมีปัญหาเฮงซวย ถูกแทรกแซงก็แก้ไขจุดนั้นๆในบางมาตราซึ่งก็ไม่เสียเวลามาก อย่าไปหกคะเมนตีลังกาเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ทำให้นักการเมืองตาย ขอร้องอย่าไปคิดอย่างนั้นเลย เพราะไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร ถ้าทำเช่นนั้นมันก็ไม่ใช่สมานฉันท์ กลับกลายเป็นการโค่นล้มนักการเมือง ถ้าพูดกันจริงๆหากนักการเมืองที่เข้ามาได้ก็มีโอกาสที่จะแก้ไขได้เหมือนกัน โดยเฉพาะประเด็นที่ว่านายกรัฐมนตรีไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง แค่คิดก็จะเดินขบวนกันตายแน่ รวมถึงมีการคิดสกัดกั้นว่า การเลือกตั้งทั้งจังหวัดเป็นแบบเบอร์เดียว ถ้าเป็นอย่างนี้ฉิบหายแน่ไม่รู้คิดกันได้อย่างไร เขาคงต้องการให้การเมืองมันอ่อนลง นายสมชายกล่าว


ต่างจับตาความชัดเจนในช่วงเดือน เม.ย.นี้...



ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยรักไทยว่า นายสมคิดได้เปิดเผยกับคนใกล้ชิดถึงความคืบหน้าในการตั้งพรรคการเมืองใหม่ว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่านายสมคิดจะจับมือร่วมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยม เพื่อร่วมกันก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยในช่วงต้นปี 2550 จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดนโยบายออกเป็น 2 คณะทำงาน ประกอบด้วย 1. คณะทำงานเพื่อศึกษานโยบายในภาพรวมของประเทศ คณะทำงานชุดนี้ทีมงานของนายสมคิดจะรับเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อจัดทำนโยบายระดับมหภาค โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และการต่างประเทศ 2. คณะทำงานกำหนดนโยบายระดับจุลภาค ที่มาจากการสะท้อนปัญหาประชาชนในพื้นที่ โดยมีอดีต ส.ส.เป็นผู้รวบรวมปัญหาและกำหนดนโยบาย


ต่างจับตาความชัดเจนในช่วงเดือน เม.ย.นี้.....


ส่วนกรณีการยุบพรรคไทยรักไทย ขณะนี้ทางกลุ่มของนายสมคิดและนายสมศักดิ์ ต่างจับตาความชัดเจนในช่วงเดือน เม.ย.นี้ ที่ตุลาการรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีดังกล่าว หากคำตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญ ไม่ส่งผล ต่ออดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ก็จะมีการเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ พร้อมกับนำเสนอนโยบายของพรรค โดยในเบื้องต้นได้กำหนดระยะเวลาการเปิดตัวพรรคใหม่ในช่วงสงกรานต์ (เม.ย.2550) เพื่อให้อดีต ส.ส.ได้นำนโยบายไปเสนอในพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งต่อไป



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์