“ฮุนเซน”กร้าวไม่อภัยโทษ”วีระ”

“ฮุนเซน”กร้าวไม่อภัยโทษ”วีระ” เป็นไปไม่ได้

เมื่อวันที่ (17ก.พ.)สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงพนมเปญว่า จะไม่มีการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายวีระ สมความคิด  ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 8 ปีในข้อหาจารกรรม  และไม่ต้องมาโน้มน้าวตน หรือขอพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์นโรดม สีหมุณี เพราะเป็นไปไม่ได้ในเวลานี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายคือ การรับโทษจำคุกอย่างน้อย 2 ใน 3 เสียก่อน จึงจะได้รับการพิจารณาอภัยโทษ

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ที่ปรึกษากฎหมายกลุ่มประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ระบุว่าจะระงับการยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีของนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก แต่จะเตรียมส่งเรื่องให้รัฐบาลยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งนางวิไลวรรณ สมความคิด มารดาของนายวีระ เป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงฯ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กำลังตรวจสอบว่าถ้าการดำเนินการดังกล่าวทำเสร็จแล้ว

จะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ทันทีหรือไม่ หรือจะมีช่องทางอื่นใดที่สามารถดำเนินการได้  เพราะตามกฎหมายของกัมพูชากำหนดว่าผู้ต้องโทษจะต้องถูกจำคุกรับโทษ 2 ใน 3 ของระยะเวลาที่ถูกพิพากษาจำคุก แต่เวลาที่ทั้ง 2 คนถูกจำคุกในตอนนี้ยังไม่ถึงตามที่กำหนด แต่เรื่องดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา ด้วย


ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ระบุว่ากัมพูชาจะขอให้ไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิง

โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน หรือประธานอาเซียน เป็นสักขีพยาน ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ ว่า ฝ่ายไทยยินดีอยู่แล้วถ้าจะเป็นอย่างนั้น ซึ่งเรายินดีหยุดยิงอยู่แล้วโดยไม่ต้องรอให้มีการหารือในการประชุมอาเซียน ถ้าไม่มีการโจมตีเราก่อน เราก็ไม่ยิงเขา ตนหวังว่าการเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชาจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะเรายืนยันว่าจะขอให้มีการเจรจาระดับทวิภาคีโดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมิตร จึงขอให้กัมพูชาใช้คำแนะนำจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) และอาเซียน ในการหยุดยิงทันทีแล้วหันมาเจรจาในกรอบทวิภาคี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์