กษิต เตรียมนำปัญหาไทย-เขมร ถกเจบีซีปลายเดือนนี้


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการหารือระหว่างนายมาร์ตี้ นาตาลากาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน เป็นเวลากว่า 40 นาที ว่า

บรรยากาศการหารือเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาให้การสนับสนุนการเจรจาทวิภาคีต่อไป เนื่องจากเป็นทางออกที่ดีในขณะนี้ ซึ่งการที่ประธานอาเซียนมารับฟังข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นระหว่างไทย - กัมพูชา โดยอาเซียนพร้อมให้การสนับสนุนการเจรจาแก้ไขปัญหาเพื่อหาทางออกของสองประเทศ เพื่อให้เกิดความเจริญมั่นคงไป


นายอาร์เอ็ม มาร์ตี้ เอ็ม นาตาเลกาวา รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า อินโดนีเซีย เป็นมิตรประเทศกับทั้งไทยและกัมพูชา จึงติดตามสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด เมื่อวาน (7 ก.พ.)ได้ไปเยือนกัมพูชา และได้พบกับ นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศกัมพูชา และวันนี้ก็ได้พบกับ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ โดยจากการที่ได้มารับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงและสัมผัสกับทั้งสองฝ่ายแล้ว เห็นคงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการประมวลข้อมูลต่างๆ แต่ในเบื้องต้นสามารถสรุปความรู้สึกของตนได้ 3 ประการ คือ

1.รู้สึกว่าทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา ได้ประกาศความมุ่งมั่นในหลายโอกาสที่จะแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี และผ่านการเจรจา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและสะท้อนถึงความเป็นมิตรประเทศอาเซียน

2.การให้ความสำคัญกับเรื่องที่จะทำอย่างไรให้ความตกลงหยุดยิงมีผลอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งในการนี้ ทางอินโดนีเซียก็ตระหนักว่ามีการหารือกับฝ่ายไทยและกัมพูชา ซึ่งอินโดนีเซียก็พร้อมจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการสื่อสารดังกล่าวด้วย เพราะรับทราบพัฒนาการต่างๆ

นายมาร์ตี้ กล่าวต่อไปว่า 3.การแก้ไขปัญหานั้นสำคัญที่สุด คือต้องอาศัยการเจรจาระดับทวิภาคี ในส่วนของอาเซียน และระหว่างประเทศ ก็น่าจะสนับสนุนกระบวนการดังกล่าว เพราะในที่สุดแล้วการจะหาข้อยุติที่ยั่งยืน จะต้องเจรจาระดับทวิภาคี โดยอาเซียนจะเข้าไปสนับสนุนและสร้างบรรยากาศในการเจรจาในกรอบทวิภาคี

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ฝ่ายไทยได้ชี้แจงข้อมูลให้ รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย ได้รับทราบ ซึ่งข้อมูลนี้ได้มีการเผยแพร่ให้รับทราบ โดยได้ตอกย้ำท่าทีของรัฐบาลไทยที่ได้แจ้งต่อมิตรประเทศและสหประชาชาติ ส่วนเรื่องการเจรจาทวิภาคีระหว่างไทย - กัมพูชา ต้องอาศัยเวลาไม่ได้มีกรอบเวลาตั้งไว้ ซึ่งคิดว่าการเจรจาทวิภาคีก็จะเริ่มขึ้นจากการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพุชา (เจบีซี) ซึ่งในวันเสาร์ที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา รมว.ต่างประเทศ ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายฮอร์ นัม ฮง แล้ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าควรจะจัดการประชุมในโอกาสแรก โดยมีไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดคร่าวๆ ว่าจะเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.พ.

ผู้สื่อข่าวถามว่า บรรยากาศการหารือระหว่างนายกษิต กับนายมาร์ตี้ เป็นอย่างไร นายธานี กล่าวว่า การหารือใช้เวลากว่า 40 นาที โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือการหารือกันในแบบสองต่อสอง (4 eyes) และหารือกันต่อในระหว่างการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน เมื่อถามว่า ได้มีเอกสารแนบการชี้แจงกับนายมาร์ตี้ด้วยหรือไม่ นายธานี กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญคณะทูต จากประเทศอาเซียนและประเทศสมาชิกคณะมนตรีถาวรความมั่นคง รวม 16 ประเทศแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งอินโดนีเซียเป็น 1 ในประเทศที่กระทรวงได้เชิญมาชี้แจง ซึ่งเชื่อว่าเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียได้รายงานต่อรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายกัมพูชาเตรียมจะส่งตัวแทนไปชี้แจงต่อยูเอ็นเอสซี ทางฝ่ายไทยได้มีแผนเตรียมชี้แจงเช่นนี้หรือไม่ นายธานี กล่าวว่า คณะทูตถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กได้เป็นผู้ยื่นหนังสือชี้แจงสถานการณ์การปะทะกันระหว่างไทยกับกัมพูชา ต่อยูเอ็นเอสซี ทั้ง 2 ฉบับ พร้อมทั้งได้ชี้แจงพูดคุยข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ยูเอ็นมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ยังไม่เห็นความจำเป็นในการยกระดับไปสู่การหารือระดับภูมิภาคและให้ยูเอ็นเอชซีเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหานี้





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์