สุเทพรับหน้าเสื่อคุยดีเอสไอ-สตช.

ที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ (คอป.) 


ระบุว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลการสอบสวนเหตุการณ์การสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงกรณีความไม่เท่าเทียมกันในการให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ทั้งที่โดนข้อหาก่อการร้ายเหมือนกันว่า การประกันตัวเป็นดุลพินิจของศาล ซึ่งศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับเหตุผลการขอยื่นประกันตัว และเนื้อหาในสำนวนคดีว่ามีความหนักเบาเพียงใด เชื่อว่าศาลไม่เลือกปฏิบัติ

 

นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนการที่ คอป.จะรายงานความคืบหน้าการทำงานในรอบ 6 เดือน ถือเป็นเรื่องดี ทำให้ทราบความก้าวหน้าในการทำงาน การที่ คอป.ระบุว่าไม่ได้รับความร่วมมือในการให้ข้อมูลนั้น วันที่ 31 มกราคม หรือ 1 กุมภาพันธ์ ตนจะไปกำชับทั้งสองหน่วยงานให้ความร่วมมือ ซึ่งที่ผ่านมาเชื่อว่าทั้งสองหน่วยงานให้ความร่วมมือ แต่อาจไม่ตรงใจ แต่ยังเชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ และไม่เชื่อว่าผลสอบสวนที่ออกมาจะมีผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะรัฐบาลเคารพความคิดเห็น เชื่อว่า คอป.จะรายงานตามข้อเท็จจริงที่ไปรวบรวมมา และไม่คิดว่าคณะกรรมการ คอป.จะถอนตัวหลังจากที่ไม่ได้รับความร่วมมือในการทำงาน เพราะกรรมการทุกคนเป็นผู้ใหญ่ ย่อมเข้าใจดีว่าเป็นธรรมชาติที่ต้องมีอุปสรรคในการทำงานบ้าง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์