“ชัย”คาดรัฐสภาได้ถกร่างแก้ไข รธน.วาระ 2 สัปดาห์หน้า

รัฐสภา 17 ม.ค. – ประธานรัฐสภา คาดบรรจุวาระพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 2 - 3  ทัน 25 ม.ค.หากเสนอร่างแก้ไขกลับมา 20 ม.ค. พร้อมค้านข้อเสนอปฏิรูปการเมืองกึ่งประธานาธิบดี ชี้ประเทศที่มีสถาบันมีประธานาธิบดีไม่ได้ เปรยวางมือการเมืองหลังสภาฯ ชุดนี้หมดวาระ

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยว่า
 
หากคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ แปรญัตติเสร็จในการประชุมวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.) โดยสามารถสรุปผลการพิจารณาได้ภายในวันที่ 19 มกราคม และเสนอเรื่องมาถึงตนในวันที่ 20 มกราคม คาดว่าจะสามารถบรรจุเข้าวาระและเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาได้ภายในวันที่ 25 มกราคม

อย่างไรก็ตาม นายชัย กล่าวว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่กระทบต่อการทำงานของรัฐสภา หากไม่มีการแก้ไขก็สามารถใช้รัฐธรรมนูญที่มีอยู่บริหารบ้านเมืองต่อไปได้ เว้นแต่มีคนบางกลุ่มอยากทำตัวเป็นวีรบุรุษ เพื่อสร้างให้เห็นว่าตัวมีความรู้ความสามารถหรือสร้างบรรยากาศทางการเมืองให้ดีขึ้น

ต่อกรณีที่คณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางปฏิรูปโครงสร้างสถาบันการเมือง ในคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ
 
เสนอแนวคิดปรับโครงสร้างระบบการเมืองโดยแยกฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติออกจากกัน โดยให้นำระบบกึ่งประธานาธิบดีมาใช้กับฝ่ายบริหาร เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสามารถดำรงตำแหน่งได้ 4 ปี โดยไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายชัย กล่าวว่า คนคิดเรื่องประธานาธิบดี คือคนไม่รักสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศไหนมีสถาบันต้องไม่มีประธานาธิบดี  เรื่องนี้คงเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามว่า คิดว่าสัดส่วน ส.ส.เขต 375 คน ต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน หรือสัดส่วน 400 ต่อ 100 เหมาะสมที่สุด

นายชัย กล่าวว่า เคยบอกแล้วว่า ผู้ที่เป็น ส.ส.ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพราะ ส.ส.เป็นผู้แทนของประชาชน เหมือนสมัยก่อนที่มีการเลือกผู้แทนที่มี ส.ส.มาจากการเลือกตั้งเหมือนกันหมด ทำให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่มีปัญหาความขัดแย้ง

เมื่อถามอีกว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลแปรญัตติไม่ได้สัดส่วน ส.ส.ตามที่ต้องการจำเป็นต้องถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะเวลาของสภาเหลืออีกไม่นานต้องมีการเลือกตั้งใหม่

“ผมดูประวัติแล้ว ส่วนใหญ่รัฐบาลที่แก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ได้สมัยเดียว สมัยต่อไปไม่รู้ว่าไปอยู่ไหน ดูอย่างสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ถ้านายกฯ คนนี้อยากอยู่นาน ก็อย่ายุบสภา เว้นแต่หากบริหารจัดการได้ เช่น ผ่านงบประมาณปี 2555 ได้ และออกกฎหมายลูกสำหรับการเลือกตั้งได้ หากอยู่ไปถึงสิ้นสมัย ต้องยุบสภาไปอยู่ดี ถึงตอนนั้นใครอยากรักษาการ  ใครอยากมีอำนาจก็พิจารณากันเอง ผมพอแล้ว หลังประกวดราคาสร้างรัฐสภาใหม่ก็พอใจแล้ว เพราะได้ทำอนุสรณ์ให้ลูกหลานแล้ว” นายชัย กล่าว. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์