รวมใหญ่ 10 ธันวาคม ท้าทาย!!! ...ระบอบลูกป๋าอุปถัมภ์

10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ กำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า อาจมีรายการท้าทายความมั่นคงของระบอบการเมืองที่มีป๋าและบรรดาลูกป๋า เป็นผู้อุปถัมภ์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมาจากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เครือข่ายภาคประชาชน กลุ่มต้านรัฐประหาร 19 กันยายน รวมถึงพวกคลื่นใต้น้ำที่คนใน คมช.ไม่กล้าเลิกกฎอัยการศึกทั้งประเทศ


นายเทพพนม ศิริวิทยารักษ์



ชื่อของ นายเทพพนม ศิริวิทยารักษ์ ประธานเครือข่ายประชาชนภาคอีสานพิทักษ์รัฐธรรมนูญ กลายเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ พร้อมทั้งสร้างกระแสการปลุกระดมพลเพื่อชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 10 ธันวาคม ให้กระหึ่มแรงขึ้นมา

ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้มีการพาดพิงถึงคนในรัฐบาลทักษิณหลายคน อาทิ นายเนวิน ชิดชอบ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ และ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา เพื่อโยงไปถึงความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลสุรยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นม็อบโคนมในหลายจังหวัดภาคอีสาน และยังจะมีม็อบเรียกร้องเรื่องราคาข้าวซึ่งมีนายอรรถฤทธิ์ สิงห์ลอ กับนายคำตา แคนบุญจันทร์ ที่เป็นแกนนำคาราวานคนจนร่วมเคลื่อนไหว และยังมีอีกสารพัดม็อบที่จะก่อกวนรัฐบาลใหม่ เช่น เรื่องมันสำปะหลังที่นครราชสีมา เรื่องเครือข่ายหนี้สินชาวนาที่สุรินทร์


>>>ออกโรงสมทบว่า นายเนวิน เป็นผู้ให้การสนับสนุน

นายชนาพัทธ์ ณ นคร

ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานกลุ่มประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ออกโรงสมทบว่า นายเนวิน เป็นผู้ให้การสนับสนุนเงินทุนจำนวน 10 ล้านบาท ให้กับนายสุดชาย บุญชัย สมาชิกของกลุ่ม เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จนเป็นเรื่องเป็นราวที่ต้องไปต่อสู้กันในศาล

"ดีเหมือนกัน เราจะได้รู้กันสักทีว่า คุณเนวินมีแผลขนาดไหน เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการชุมนุมมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แถมยังมีพฤติกรรมชอบใช้ความรุนแรงอีกด้วย การจะมาโหนกระแสพลังบริสุทธิ์ของการชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคม เพื่อให้เกิดความรุนแรงนั้น ผมในฐานะแกนนำของการชุมนุมคนหนึ่งยอมไม่ได้" นายชนาพันธ์กล่าว


>>> มีปมเงื่อนที่น่าสนใจ

การออกมาเปิดโปงขบวนการคลื่นใต้น้ำของนายชนาพัทธ์ ก่อนการชุมนุมใหญ่วันที่ 10 ธันวาคม มีปมเงื่อนที่น่าสนใจ

ในช่วงเวลาเดียวกัน คนใน คมช.เปิดเผยว่า กลุ่มผู้เคลื่อนไหวมีอยู่ 3 กลุ่ม ได้แก่

>>>มี 3 กลุ่ม..........

1.กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ บางกรวย-เตาปูน จ่ายหัวละ 300-500 บาท ซึ่งกลุ่มนี้เคยร่วมกับกลุ่มคาราวานคนจนชูป้ายให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

กลุ่มที่ 2 ชุมชนคลองเตย-กล้วยน้ำไท จ่ายเงินหัวละ 300-500 บาท เคยไปชุมนุมร่วมกับคาราวานคนจนที่จตุจักรเช่นกัน และเป็นกลุ่มเดียวกับที่ปิดล้อมหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มแท็กซี่ จ่ายให้คันละ 1,000-2,000 บาท นัดรับเงินหลังสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สี หมอชิต ร่วมกับกลุ่มรถตู้ตอกย้ำให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นไปว่า ที่ผ่านมาคลื่นใต้น้ำมีการเคลื่อนไหวกันอย่างลับๆ ล่อๆ มาโดยตลอด นับตั้งแต่รัฐประหาร 19 กันยายน อย่างที่รัฐบาลรับฟังข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองมาโดยตลอด


>>>ต้องคำนึงถึงว่าเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองหรือไม่.........


พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช.กล่าวว่า อยากฝากถึงผู้ที่ต่อต้าน ต้องคำนึงถึงว่าสิ่งที่ทำเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองหรือไม่ ต่อต้านในสิ่งที่ถูกหรือเปล่า ทำไมไม่ต่อต้านในสิ่งที่เลว พูดตรงๆ มวลชนต่างๆ ที่มาเพราะเขามีแรงจูงใจบางอย่าง

พล.อ.สพรั่งตอบคำถามเรื่องคลื่นใต้น้ำไว้อย่างน่าสนใจว่า ในต่างจังหวัดยังมีความพยายามบางจุด จังหวัดใดที่จะเคลื่อนไหว เขาก็ชั่งใจอยู่ว่า คมช.จะเอาจริงหรือไม่

"เราไม่อยากใช้คำว่าเราเอาจริง เราทำตามหน้าที่ ความสงบเรียบร้อยต้องมาก่อน และคนที่คิดต่อต้านโดยใช้อำนาจเก่าๆ วิธีเก่าๆ บอกได้เลยว่าไม่สำเร็จ เพราะเราไม่ได้เข้ามาในลักษณะของการแทรกแซงเพื่อยุติวิกฤตการณ์ทางการเมือง แต่เกิดจากจริยธรรม ไม่ใช่เกิดจากที่เราเสียประโยชน์หรือความไม่พอใจผู้นำทางการเมือง" ลูกป๋าผู้กล้าแกร่งกล่าว


ไม่เห็นด้วยกับระบอบลูกป๋าอุปถัมภ์..........


แต่อีกด้านหนึ่งของกระแสสังคม ความเคลื่อนไหวของปัญญาชนสยามที่ไม่เห็นด้วยกับระบอบทักษิณ และไม่เห็นด้วยกับระบอบลูกป๋าอุปถัมภ์แบบเผด็จการโดยธรรม ก็มีเป็นจำนวนไม่น้อย

อาจารย์ประภาส ปิ่นตกแต่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า "...ไม่มีใครยอมสวามิภักดิ์แบบถวายชีวิตเพื่อระบอบที่แล้ว"







สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีความหมายเลย....


"จริงๆ แล้วควรจะเลิกกฎอัยการศึกไปตั้งนานแล้ว ไม่ใช่แค่ยกเลิกเฉพาะบางจังหวัดที่ไม่มีคลื่นใต้น้ำ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีความหมายเลย...ไม่มีชาวบ้านที่ไหนผูกพันกับประชานิยมของระบอบทักษิณมากขนาดนั้น รวมทั้งนักการเมืองก็ไม่ได้ยึดโยงกับไทยรักไทยขนาดนั้น ผมไม่เชื่อว่าใครจะไประดมชาวบ้านมาต่อต้านคณะรัฐประหารได้"

ล่าสุดโหราจารย์ที่ใกล้ชิด คมช.บางคนทำนายว่า ดวงบ้านเมืองตกต่ำสุดระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์-29 มีนาคม 2550





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์