สื่อเขมรจี้มาร์คแสดงความจริงใจ ปล่อยชาวกัมพูชาพ้นคุกไทย

ความคืบหน้าการติดตามการไต่สวนของศาลชั้นต้นแห่งกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ในคดีนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ คนสนิท พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพวกรวม 7 คน รุกล้ำเข้าไปในดินแดนกัมพูชาบริเวณหมู่บ้านโจ๊กจัย ต.โอไบจอน อ.โอจโรว์ จ.บันเตียเมียนเจย เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553 และถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชาจับกุมตัวส่งดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และบุกรุกเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามทางทหารนั้น


เมื่อวันที่ 8 มกราคม ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ว่า หนังสือพิมพ์ในประเทศกัมพูชายังคงให้ความสำคัญกับคดีนายพนิชและพวกทั้ง 7 คน รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา โดยตีพิมพ์เสนอความเห็นอย่างต่อเนื่องทั้งในข่าวและบทความ


รัศมีกัมพูเจีย เป็นหนังสือพิมพ์ชั้นนำของกัมพูชา เสนอข่าวในหน้าหนึ่งเกี่ยวข้องกับประเทศไทยถึง 2 ข่าว

ข่าวแรกพาดหัวใหญ่ว่า ทหารไทยยิงชาวเขมรดับ 1 เจ็บ 1 สูญหาย 1 เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม บนเทือกเขาพนมดงรัก ตรงข้ามบ้านโถลก ต.บันเตียชะมา อ.ทะมอป๊อก จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ขณะลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ดังกล่าว


รัศมีกัมพูเจียระบุว่า ศพผู้เสียชีวิตชาวเขมรยังไม่ได้นำออกจากจุดเกิดเหตุ ขณะเดียวกันยังมีคำสัมภาษณ์ของนายกุย ก้วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ว่า "เมื่อวันที่ 7 มกราคม ทางรัฐบาลเพิ่งได้รับแจ้งข่าวจึงให้กงสุลกัมพูชาประจำ จ.สระแก้ว ตรวจสอบผู้เสียชีวิตว่าเป็นใครชื่ออะไร"


หนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูเจียพาดข่าวคดี 7 คนไทยในเขมร แยกเป็นอีกข่าวว่า
 
"ผู้นำทหารไทยให้คนไทยเคารพกฎหมายกัมพูชา" ทั้งนี้ เป็นคำให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่า คดีนายพนิชและพวกนั้นอยู่ในการพิจารณาของศาลกัมพูชาแล้ว จึงขอให้ชาวไทยเคารพกฎหมายกัมพูชา นอกจากนี้ ยังตีพิมพ์บทความลงในหน้าที่ 2 ชื่อหัวเรื่องว่า "ไทยต้องแสดงให้เห็นก่อนว่าจะไม่ดูหมิ่นในเสรีภาพและสันติสุขของชาวกัมพูชา" ระบุชื่อผู้เขียน "เปร วิน"


บทความดังกล่าวเรียกร้องรัฐบาลไทยต้องแสดงความจริงใจให้เห็นเป็นประจักษ์ โดยปล่อยตัวชาวกัมพูชาที่เจ้าหน้าที่ไทยจับกุมบริเวณแนวชายแดนไทยกัมพูชาไว้เป็นจำนวนหนึ่ง ก่อนที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวนายพนิชและพวกทั้ง 7 คน ที่ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม


นายวัน รุเวต หัวหน้าสิทธิมนุษยชน สมาคมสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาชาวกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ว่า

สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชาเสื่อมทรามลงนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ทหารไทยยิงชาวกัมพูชาที่ลักลอบเข้าไปในเขตแดนไทยเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 20 คน มีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก และมีญาติผู้ตกเป็นเหยื่อเข้ามาร้องเรียนกับสมาคม


นายวันกล่าวว่า ขณะนี้ชาวกัมพูชาที่เข้าไปพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชาราวๆ หนึ่งแสนคน รัฐบาลกัมพูชาประกาศห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่ไทยอย่างผิดกฎหมาย และทางสมาคมเสนอให้รัฐบาลกัมพูชาพัฒนาพื้นที่ชายแดนกัมพูชาให้เจริญก้าวหน้าป้องกันชาวกัมพูชาข้ามฝั่งไปทำมาหากินในฝั่งไทยและไม่ให้ทหารไทยยิง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์