ศาลอาญาเปิดทำการนอกเวลาราชการครั้งแรก สั่งเลื่อนคดี จตุพร ฟ้อง 2 ส.ส.ประชาธิปัตย์หมิ่น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ธันวาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.

 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป. ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีให้สัมภาษณ์กล่าวหาว่า กลุ่ม นปช.ซ่องสุมกำลังและอาวุธ รวมทั้งมีกลุ่มคนชุดดำร่วมชุมนุมเป็นประจำในพื้นที่ 3 จุด 

เมื่อถึงเวลาทนายความฝ่ายโจทก์ได้มอบอำนาจให้เสมียนทนายความ มายื่นคำร้องขอเลื่อนนัดดังกล่าว เนื่องจากมีอาการเจ็บตาซ้ายสาเหตุจากพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะต้องทำหน้าที่ทนายความให้โจทก์หลายคดี พร้อมนำใบรับรองแพทย์มายื่นประกอบคำร้อง โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเหตุผลดังกล่าวไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้เลื่อนนัด แต่เพื่อความเป็นธรรมของคู่ความจึงมีคำสั่งอนุญาตให้เลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องออกไปเป็นวันที่ 29 มกราคม 2554 โดยศาลได้กำชับว่าในครั้งต่อๆ ไปหากคู่ความจะเลื่อนนัดอีกต้องมีเหตุอันสมควรด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เปิดให้มีการพิจารณาคดีในวันเสาร์นอกเหนือจากวันจันทร์-ศุกร์ สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อให้คดีความที่อยู่ในชั้นพิจารณาคดีของศาล ดำเนินไปด้วยความต่อเนื่องรวดเร็ว โปร่งใสและเป็นธรรมแก่คู่ความ นอกจากนี้ในส่วนของงานฝากขัง และงานประกันตัวยังคงให้บริการวันเสาร์ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.30-12.00 น.

ต่อมาเวลา 13.30 น. ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์คดีที่นายจตุพร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยกล่าวหาว่าเป็นคนที่ด่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และมีการพาดพิงไปถึงครอบครัวของนายจตุพร ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าทนายโจทก์ไม่สามารถเดินทางมาที่ศาลได้เนื่องจากตาอักเสบ พร้อมกับมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน เห็นว่าทนายโจทก์ป่วยจริงแต่เป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ศาลสอบถามทนายจำเลยไม่คัดค้านจึงมีคำสั่งให้เลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ไปเป็นวันที่ 31 มกราคม 2554


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์