เสนอชื่อสมาชิกสมัชชาฯวันนี้ มั่นใจ1,989คนคุณสมบัติครบ



"คบแล้ว 1,989 คน"


วันนี้ (1 ธ.ค.) พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (กดส.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กดส. สรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติได้แล้ว จำนวน 1,989 คน จาก 2,000 คนตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

จากกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศ แบ่งเป็นภาครัฐ 576 คน ภาคเอกชน 546 คน ภาคสังคม 540 คน และภาควิชาการ 327 คน ขาดอีก 11 คน ซึ่งกลุ่มที่ขาดส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนิสิตนักศึกษา อธิการบดี และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) แต่จะไม่มีผลกระทบในเชิงโครงสร้างแน่นอน เพราะได้ตรวจสอบคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) ครบกำหนดสรรหา 40 วัน จึงได้ปิดการสรรหา ส่วนที่สรรหาไม่ครบจำนวนที่กำหนดไว้นั้น ถือว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าไม่เกิน 2,000 คน

"ยันการสรรหาครั้งนี้โปร่งใส"


โดยในวันนี้ คณะกรรมการ กดส.จะส่งรายชื่อสมาชิกสมัชชาฯ ทั้งหมดให้เลขาธิการ กดส.ตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนให้ตนลงนาม จากนั้นจะเสนอต่อ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) พิจารณาตรวจสอบ เพื่อนำทูลเกล้าฯ ต่อไป

ประธานคณะกรรมการ กดส. ยืนยันด้วยว่า การสรรหาครั้งนี้มีความโปร่งใส และผลที่ออกมาเป็นที่น่าภูมิใจมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในบ่ายวันนี้ เวลา 13.30 น. ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเปิดสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้อภิปรายต่อเรื่องการสรรหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติในกลุ่มสมาชิกที่ยังไม่ได้อภิปรายเมื่อวานนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์