เตรียมนัด“จตุพร”ถกชุมนุม19 พ.ย.

ศอฉ.เตรียมเรียก“จตุพร”ถกชุมนุม 19 พ.ย. ทหาร- ตร.จัด 12 กองร้อยรับมือหวั่น 3 พื้นที่ชุมนุนมจราจรเป็นอัมพาต 

วันนี้(16พ.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.  พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี  ผบ.ตร. และตัวแทน ผบ.ทร.เข้าร่วมประชุม 

หลังเข้าประชุม พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในวันที่ 19 พ.ย.ที่แยกราชประสงค์ ซึ่งการเตรียมการปฏิบัติเป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนของทหารได้จัดกองร้อยรักษาความสงบไว้คอยสนับสนุน 3 กองร้อย 

ทั้งนี้ทาง ศอฉ.ได้พูดถึงแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ต่อผู้ชุมนุนมต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดสีใด ซึ่งวันที่ 17-18 พ.ย.นี้จะเชิญ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช.มาพูดถึงทำความตกลงในรายละเอียดว่า สามารถทำสิ่งใดได้สิ่งใดไม่ได้ ซึ่งต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายของการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมแถลงข่าวให้ประชาชนได้รับทราบ สำหรับการใช้รถขยายเสียง และการตั้งเวที จะไม่อนุญาตให้ใช้ เพราะอยู่ในรายละเอียดของกติกาที่จะต้องพูดคุยกับแกนนำ รวมถึงการค้าขายสินค้าที่อาจสร้างความรู้สึกแบ่งแยก  หมิ่นเหม่ต่อการจวบจ้วงสถาบันฯ จึงต้องมีข้อกำหนดตามมาตรา 11 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งต้องมีการตรวจยึดสินค้าเอาไว้ล่วงหน้า และให้มีการตั้งจุดตรวจค้นไม่ให้มีการนำอาวุธเข้ามาในที่ชุมนุม เพื่อความปลอดภัย  ในส่วนการจัดระเบียบการจราจรก็จะพยายามเปิดพื้นผิวการจราจรให้ได้มากที่สุด

พ.ต.อ.ปรีดา สถาวร ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 3 กองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมดูแลใน 3 พื้นที่หลักที่มีการขัดกิจกรรมทางการเมือง คือ บริเวณเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งอาจจะมีปัญหาการจราจรโดยเฉพาะวันศุกร์ที่ 19 พ.ย. สำหรับการจัดกำลังเข้าไปดูแลนั้นให้ยึดถือตามกรอบการปฏิบัติ ข้อกฎหมายเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเราจะใช้การเจรจาเพื่อการแก้ไขปัญหาพร้อมทั้งหลีกเลี่ยงวิธีการที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง ส่วนการจัดเตรียมกำลังเพื่อดูแลพื้นที่ในแต่ละจุดนั้นที่บริเวณหน้าเรือจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้จัดกำลังกองร้อยปราบจลาจล 2 กองร้อย จำนวน 400 กว่านาย โดยเริ่มตั้งแต่ 07.00 น.ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจัดกิจกรรม ส่วนบริเวณกรมสอบสวนคดีพิเศษจำนวน 3 กองร้อย และที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์จำนวน 7 กองร้อย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์