นายกฯ ชี้ศาลฟัน“บุญจง-เกื้อกูล”ไม่กระทบรบ.

“มาร์ค” ชี้ศาล รธน.ฟัน “บุญจง-เกื้อกูล” ไม่กระทบตำแหน่ง รมต. ด้าน กกต.เล็งประชุมด่วนเลือกตั้งใน 45 วัน

 วันนี้ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ส.ส. 6 คน พ้นจากสมาชิกภาพ เนื่องจากถือหุ้นขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งรวมถึงนายสมเกียรติ ฉันทวานิช ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ โดยในจำนวนนี้มีที่เป็นรัฐมนตรีด้วย 2 คน คือ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ในฐานะส.ส.อยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ว่า ตนทราบเรื่องนี้แล้ว เมื่อถามว่า กรณีของนายสมเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณาหาคนส่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ยังๆ ยังไม่ได้ดูเลยครับ เดี๋ยวต้องนัดตามกระบวนการของกฎหมาย” เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะนัดประชุมพรรคหรือคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาเรื่องนี้เมื่อไหร่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ยังๆ”

 เมื่อถามว่า นายบุญจง ประกาศว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งรมช.มหาดไทย คิดว่าต้องมีการมาพูดคุยเรื่องคุณสมบัติ บรรทัดฐาน หรือความเหมาะสมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ไม่มีปัญหา แต่ต้องดูว่าเขาจะไปลงสมัคร ส.ส.อีกหรือไม่

ด้านนายสมเกียรติ ฉันทวานิช ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลตัดสินให้พ้นจากตำแหน่งส.ส.กรณีถือครองหุ้น ให้สัมภาษณ์ว่า ตนทราบข่าวจากสื่อมวลชนที่โทรศัพท์มาสัมภาษณ์แต่ยังไม่รู้ในรายละเอียดว่าถูกตัดสินให้พ้นจากตำแหน่งส.ส.จากการถือครองหุ้นตัวไหน เพราะตนถือครองหุ้นอยู่ในมือหลายตัว แต่คาดว่าอาจจะเป็นหุ้นของปตท.ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ตนคงต้องหารือกับผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ก่อน

ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก 12 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังจากฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ทางพรรคเคารพดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ ในส่วนของนายสมเกียรติ ฉันทวานิช ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกวินิจฉัยให้พ้นสภาพจากการเป็นส.ส. นั้นต้องยอมรับว่าแม้นายสมเกียรติจะถือครองหุ้นในจำนวนหุ้นเพียงเล็กน้อย แต่ศาลก็เห็นว่าบริษัทที่นายสมเกียรติหุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับนายสมเกียรติว่าจะลงสมัครส.ส.อีกหรือไม่ และขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคว่าจะมีมติส่งใครลงสมัคร

 นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ 6 ส.ส.พ้นจากความเป็นสมาชิกภาพ เนื่องจากถือครองหุ้นในบริษัทเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้กกต.ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกกต.ไปร่วมรับฟังคำสั่งของศาลแล้ว อย่างไรก็ตามคงจะมีการนำเรื่องดังกล่าวนี้เข้าสู่ที่ประชุมกกต.โดยด่วน เพราะกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า กกต.ต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 45 วัน ในส่วนของส.ส.ทั้ง 6 คนที่ถูกศาลตัดสินนั้นจะลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกหรือไม่ กกต.ก็ต้องดูรายละเอียดของคำพิพากษาว่าเป็นอย่างใดก่อน

 เมื่อถามว่าสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ นายประพันธ์ กล่าวว่า กรณีในลักษณะนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น จึงยังไม่ทราบว่าจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่ เมื่อถามอีกว่า ในส่วนของส.ส.สัดส่วน (ม.ร.ว.กิติวัฒนา ไชยันต์ ปกมนตรี ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดินสิ้นสภาพแล้ว) พรรคจะมีเลื่อนลำดับขึ้นมาหรือไม่นั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า สามารถเลื่อนได้ แต่ถ้าบัญชีสัดส่วนเกิดเต็ม ทั้งหมดก็ต้องตัดทิ้งในส่วนนี้ไป ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ประธานรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาและตัดสินเอง


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรค ภท. ส.ส.นครราชสีมา พ้นสภาพการเป็น ส.ส. ว่า ไม่เป็นไร ถึงพ้นจากความเป็น ส.ส แต่ไม่ได้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี และนายบุญจง ก็ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ ส่วนพรรคจะมีการส่งนายบุญจงลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้น ต้องหารือกับที่ประชุมพรรค เพื่อให้พรรคลงมติในเรื่องนี้ก่อน ซึ่งตนไม่ได้รู้สึกหวั่นไหว ถึงแม้เก้าอี้ ส.ส. ของพรรคหายไป 1 ที่ เพราะเป็นธรรมดาของการเมือง


ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หนึ่งใน 6 ส.ส.ที่หมดสมาชิกภาพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ 6 ส.ส.หมดสมาชิกภาพ เนื่องจากถือหุ้นในกิจการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 265 และมาตรา 48 รวมทั้งได้หุ้นมาหลังจากได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แล้ว ส่วนผู้ถูกร้องที่เหลือ 22 ส.ส.และ 16 ส.ว.รอดคดีเนื่องจากกฎหมายไม่ได้บัญญัติห้ามการคงไว้ว่า ขอยืนยันไม่มีเจตนาในเรื่องนี้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วก็เคารพคำตัดสิน ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.แต่กฎหมายไม่ได้ลงโทษห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น ก็มีสิทธิ์ที่จะลงเลือกตั้งซ่อมใหม่ได้ ถือว่าคนขอนแก่นโชคดีได้เลือกตั้งใหม่ก่อน อย่างไรก็ดีขอแสดงความยินดีกับ 22 ส.ส.และ 16 ส.ว.ด้วยที่รอดพ้นจากคดีนี้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์