บิ๊กป้อม ตอบกระทู้ในสภาฯ จนท.ยึดกม.สลายม็อบแดง

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 21 ตุลาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พิจารณากระทู้ถามสดเรื่องการใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีต่อการสลายการชุมนุม รวมทั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายในเหตุการณ์สลายการชุมนุม ของนายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบ

นายนิรมิตถามว่า จากการสลายการชุมนุมที่ประชาชนได้รับความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมาลงทะเบียนให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือ เยียวยาทั้งหมดกี่ราย และรัฐบาลได้ดำเนินการช่วยเหลือไปแล้วอย่างไร รวมถึงมีประชาชนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือกี่ราย ในส่วนของทรัพย์สินที่ยึดไปจากประชาชน จะคืนให้หรือไม่


พล.อ.ประวิตรชี้แจงว่า การปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมรัฐบาลดำเนินการตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม-6 เมษายนที่ผ่านมา

ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงดูแลผู้ชุมนุม และตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน จนถึงปัจจุบันก็ใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลได้ยึดหลักให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 25 ราย บาดเจ็บ 864 ราย โดยชดเชยให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรายละ 20,000 บาท สำหรับผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไม่เกิน 20 วัน ให้การชดเชยรายละ 60,000 บาท ส่วนที่รักษาในโรงพยาบาลเกิน 60 วัน ได้รับการชดเชยรายละ 1 แสนบาท ส่วนผู้ทุพพลภาพ รายละ 2 แสนบาท และผู้เสียชีวิต รายละ 4 แสนบาท ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการช่วยเหลือประชาชน ส่วนของกลางที่อายัดขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย และจะส่งคืนให้เจ้าของต่อไป


เมื่อเวลา 08.30 น. วันเดียวกัน นายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4

พร้อมกำลัง และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ร่วมตรวจค้นสถานีวิทยุคนเสื้อแดงขอนแก่น เลขที่ 238 หมู่ 2 ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีนายบุดดี เชาว์ชาญ อายุ 40 ปี กำนันตำบลบ้านค้อ เจ้าของบ้านเป็นผู้นำตรวจค้น พบสายอากาศที่ใช้กับเครื่องวิทยุคมนาคม 1 ชุด สายนำสัญญาณวิทยุคมนาคม ยาวประมาณ 100 เมตร 1 เส้น และเสาทาวเวอร์ สูงประมาณ 90 เมตร พร้อมอุปกรณ์ติดตั้ง จากนั้นเข้าค้นบ้านเลขที่ 171/ 58 ถนนประชาสโมสร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่ตั้งสถานีวิทยุคนเสื้อแดงขอนแก่น นายสวัสดิ์ อุดม อายุ 50 ปี ผู้ดูแลสถานีวิทยุเป็นผู้พาตรวจค้น มีห้องส่งออกอากาศ 2 ห้อง เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางเป็นเครื่องส่งสถานีวิทยุจำนวน 31 รายการ คุมตัวนายบุดดี เชาว์ชาญ และนายสวัสดิ์ อุดม พร้อมของกลางส่งให้ พ.ต.ท.สันติ คำใส พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ดำเนินคดีความผิดฐานมีเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์