จารุวรรณพ้นผู้ว่าฯสตง.

พ้นจากตำแหน่ง ผู้ว่าฯสตง.แล้ว "คุณหญิง จารุวรรณ"ศาลปกครองชี้เหตุ อายุครบ 65 ปี

ระบุ “พิศิษฐ์” มีอำนาจรักษาการ ปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่างแทนได้ ผู้ว่าการ คนใหม่ระบุ โล่งใจ ฝันร้ายที่ผ่านไปไม่น่าเกิดขึ้นอีก ระบุศาลมีแนวทางให้เดินไว้ชัดเจน พร้อมมั่นใจเดินหน้าทำงานต่ออยู่ เต็มที่ “ปธ.วุฒิฯ” ลั่นไม่เกี่ยวกระบวนการสรรหา เตรียมเดินหน้าถก กก.สรรหาคตง.-ผู้ว่าการ สตง.หลังล่าสุดองค์ประชุมไม่ครบ เปรย ขึ้นกับ “พิศิษฐ์” ดำเนินการ “คุณหญิงเป็ด” ไม่มีอำนาจออกคำสั่ง
   
เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 19 ต.ค. นายสมชัย วัฒนการุณ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลางในฐานะเจ้าของสำนวน

ได้อ่านคำพิพากษาคดีที่นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ที่ออกคำสั่ง สตง. ที่ 184/2553 ลงวันที่ 18 ส.ค. 53 นั้น เรื่องยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สตง.เป็นรักษาราชการแทนผู้ว่าการ สตง. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้คดีดังกล่าวนายพิศิษฐ์ได้เข้าร่วมร้องสอดกับผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานที่มีส่วน ได้เสีย
   
ศาลได้พิเคราะห์คำฟ้องคำให้การ ของคู่กรณีแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าผู้ถูกฟ้องได้ใช้อำนาจผู้ว่าการ สตง.ออกคำสั่งเมื่อ มีอายุเกิน 65 ปีแล้ว
 
คดีจึงมีประเด็นที่ต้องวินิจฉัยว่า ขณะออกคำสั่งผู้ถูกฟ้องคดีมีอำนาจหรือไม่ เห็นว่า ประกาศ คปค.ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 20 ก.ย. 49 ให้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ โดยประกาศ คปค.ฉบับที่ 29 ลงวันที่ 30 ก.ย. 49 ข้อ 1 ให้ พ.ร.บ. ว่า ด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ยังคงใช้บังคับอยู่ ยกเว้น ส่วนที่ 1 หมวด ที่ 1 จนกว่าจะมีการแก้กฎหมายใหม่ และให้ผู้ว่าการ สตง. ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ พ้นจากตำแหน่งวันที่ 18 ก.ย. 49 โดย ข้อ 2 ของ พ.ร.บ. ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน นี้ โดยให้ผู้ว่า ดำรงตำแหน่งต่อไปพลางก่อนจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 50 และข้อ 3. ให้มีการสรรหา สตง. และ คตง.ใหม่ ภายใน 90 วัน ขณะที่พ.ร.บ.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน มาตรา 33 ได้บัญญัติให้ผู้ว่าการ สตง.ดำรงตำแหน่งเพียงวาระเดียว เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏว่าผู้ฟ้องได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเกินเวลา 5 ปีแล้ว
   
นอกจากนี้มาตรา 34 ยังกำหนดว่านอกจากการพ้นวาระตามมาตรา 33 แล้ว ยังให้พ้นวาระเมื่อ (1) ตาย (2) มีอายุครบ 65 ปี (3) ลาออก (4) ขาดคุณสมบัติ ...

ดังนั้นหากไม่มีประกาศ คปค.ฉบับที่ 22 และ 29 ผู้ถูกฟ้องย่อมดำรงตำแหน่งได้เพียง 5 ปี และเมื่อพ้นจากตำแหน่งตามประกาศ คปค.ที่ให้ปฏิบัติหน้าที่จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 50 ผู้ถูกฟ้องจะดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีผู้ว่าการ สตง.คนใหม่มารับหน้าที่แทน ตามที่ผู้ถูกฟ้องกล่าวอ้างไม่ได้ เพราะ พ.ร.บ. ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ มีบทบัญญัติให้เหตุอื่นที่ให้พ้นจากตำแหน่งอื่นไว้ด้วย ดังนั้นเมื่อผู้ถูกฟ้องพ้นจากตำแหน่งเพราะอายุ ครบ 65 ปีแล้ว คำสั่งสตง.ที่ 184/2553 ที่ลงวันที่ 18 ส.ค. 53 จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะผู้ถูกฟ้องออกคำสั่งโดยไม่มีอำนาจ 

อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 301 วรรคสอง ระบุว่า ระหว่างที่ยังไม่มี คตง.ให้ผู้ว่าการ สตง.เป็นผู้ใช้อำนาจแทนประธาน คตง. และ คตง.

เมื่อ สตง.มีคำสั่งที่ 75/ 2552 ลงวันที่ 9 เม.ย. 52 แต่งตั้งนายพิศิษฐ์ รองผู้ว่าการ สตง. รักษาราชการแทนผู้ว่าการ สตง. แล้ว ผู้ร้องย่อมมีอำนาจปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าการ สตง. ทุกอย่างที่ผู้ว่า สตง.มีอำนาจอยู่ในขณะนั้น และยังสามารถใช้อำนาจแทนประธาน คตง. และ คตง.ในระหว่างที่ยังไม่มี คตง.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 301 วรรคสอง ดังนั้นจึงไม่เกิดข้อขัดข้องในการบริหารราชการแผ่นดิน และการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว รวมทั้งการบริหารงานบุคคลภายใน สตง. ตามที่ผู้ฟ้องอ้าง จึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งสตง.ที่ 184/2553 และให้คำสั่งทุเลาการบังคับใช้ไปจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษา หรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
   
นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาราชการแทน ผู้ว่าการ สตง. กล่าวว่า จะปฏิบัติตามแนวทางคำพิพากษาของศาลต่อไป


ยอมรับว่ามีความสบายใจมากขึ้น และจะกู้ภาพลักษณ์ของ สตง.ที่เสียหายไปกลับคืนมา และพร้อมกับทำหน้าที่ตรวจสอบเงินของแผ่นดินต่อไป ถามว่าในช่วงที่คดียังไม่ถึงที่สุด และคุณหญิงจารุวรรณให้สัมภาษณ์ว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อด้วยนั้น นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า ได้ยินว่าคุณหญิงบอกว่าไม่ยึดติด หวังว่าท่านจะทำตามที่ท่านพูด เพราะขณะนี้ศาลก็ให้ความชัดเจนแล้วว่าผู้ที่อยู่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็คงไม่เป็นห่วง เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งผลงานก็เป็นที่ประจักษ์ และบุคลากรก็มีความสามารถกันทุกคน สามารถทำงานได้
   
“เรื่องนี้มีคำสั่งศาลคุ้มครองอยู่ ฝันร้ายที่ผ่านไปคงไม่น่าจะเกิดขึ้นอีกแล้ว และท่านก็ได้ให้ความสบายใจกับเราแล้วว่าท่านไม่ยึดติด ท่านน่าจะให้โอกาสกับพวกผมได้ทำงาน เพราะในสำนักงานก็มีบุคลากรที่สามารถทำงานเพื่อบ้านเมือง ผมมั่นใจไม่น่า จะมีปัญหา ในระหว่างที่ผมทำหน้าที่รักษาราชการแทน ก็จะทำให้ดีที่สุดจนกว่าจะได้ ผู้ว่าการ สตง.คนใหม่ ในส่วนของทรัพย์สินตามตำแหน่งเดิมของคุณหญิงจารุวรรณนั้น  ปัจจุบันคุณหญิงยังไม่คืน ก็หวังว่าคุณหญิงจะปฏิบัติตามระเบียบราชการด้วย”
   
ด้านคุณหญิงจารุวรรณ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับทราบคำสั่งคำทุเลาของศาลปกครองกลางแล้ว ก็ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ส่วนการพิพากษา ออกมาอย่างไรก็พร้อมจะน้อมรับไว้ แต่หากคำสั่งออกมาเหมือนคำสั่งทุเลา ก็จะยื่น อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดภายใน 15 วัน  
   
ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวกรณีการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (ผู้ว่าการ สตง.) คนใหม่

หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินให้คุณหญิงจารุวรรณ พ้นจากตำแหน่ง ผู้ว่าการ   สตง. เนื่องจากอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ ว่า คณะกรรมการสรรหา คตง.และคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ สตง.ได้ประชุมกันครั้งล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่องค์ประชุมไม่ครบ ขณะนี้ตนได้เร่งให้เลขาธิการวุฒิสภา ประสานประธานศาลฎีกาในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อให้หาวันที่ กรรมการสรรหาทุกคนว่างตรงกัน คงจะประชุมได้เร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการที่ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินกรณีคุณหญิงจารุวรรณ เพราะแม้ผลคำตัดสินจะออกมาอย่างไร กรรมการสรรหาก็ดำเนินการต่อไป โดยใช้ดุลพินิจพิจารณาข้อกฎหมายเกี่ยวกับการสรรหา แม้จะมีการอุทธรณ์ต่อ ศาลปกครองสูงสุดก็ตาม แต่ขณะนี้ในเรื่อง   ตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการ สตง.ถือว่านิ่งแล้ว
   
ถามว่าศาลปกครองกลางตัดสินแสดง ว่าการดำเนินการที่ผ่านมาจะต้องมีคนติดคุกตามที่ระบุไว้หรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ขึ้นกับนายพิศิษฐ์ ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ สตง. จะดำเนินการอย่างไร.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์