มงคลแถลงด่วน! ไม่รับตำแหน่งปลัดมท. หลังดีเอสไอชี้มูลคอมพ์ฉาว แจงขั้นตอนประมูลทำถูกต้อง-โปร่งใส

"มงคล"แถลงด่วน! ไม่รับตำแหน่งปลัดมท. หลังดีเอสไอชี้มูลคอมพ์ฉาว แจงขั้นตอนประมูลทำถูกต้อง-โปร่งใส

เวลา 14.30 น. วันที่ 16 ตุลาคม ที่กรมการปกครอง นายมงคล สุรัจสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง และนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันแถลง โดยนายมงคลอ่านคำแถลงที่ได้เตรียมมาในกระดาษ A 4 จำนวน 2 แผ่นว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้เจรจายกเลิกสัญญากับบริษัทคู่สัญญาให้เช่าระบบคอมพิวเตอร์จัดทำบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากการจัดทำสัญญาครั้งนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้ได้รับผลประโยชน์ ซึ่งไม่เป็นความจริง และยืนยันว่าการทำสัญญาเป็นไปตามกฎหมาย ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุทุกประการ โดยนายชวรัตน์ต้องการแสดงให้เห็นถึงความบริสุทธ์ใจและความสุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ จึงสั่งการให้ตนไปเจรจากับบริษัทเพื่อขอยกเลิกสัญญา ซึ่งได้แจ้งให้บริษัทได้รับทราบแล้ว และเชิญบริษัทคู่สัญญามาปรึกษาในวันที่ 18 ตุลาคม เวลา 14.00 น. ซึ่งจะดูท่าทีบริษัทจะยอมหรือไม่ ซึ่งการเจรจาขอยกเลิกสัญญาเพื่อให้มีการประมูลใหม่ น่าจะพิสูจน์ได้ว่ากระบวนการประกวดราคาครั้งนี้ไม่มีใครได้รับผลประโยชน์มิชอบ ไม่เช่นนั้นคงไม่กล้าเจรจายกเลิกสัญญา เพราะต้องถูกบริษัทฟ้องร้องแน่ ซึ่งจะรายงานให้นายชวรัตน์ทราบต่อไปว่าบริษัทยินยอมหรือไม่ ถ้าไม่ยอมก็ขึ้นอยู่กับระดับนโยบายจะตัดสินใจ 
 

นายมงคลกล่าวว่า กระบวนการประกวดราคาจนทำสัญญาเช่าระบบคอมพิวเตอร์ได้ดำเนินการตามขั้นตอน การประกวดราคาเสร็จสิ้น แล้วเสนอความเห็นชอบไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจนก่อนที่ตนจะมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองในวันที่ 28 เมษายน 2553 เมื่อได้รับความเห็นชอบจากนายชวรัตน์แล้ว ตนก็ส่งเรื่องให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ให้ความเห็นชอบตามกระบวนการและส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญา เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วก็ยังรอผลการคณะกรรมการสอบสวนที่กรมการปกครองตั้งขึ้นได้ ซึ่งได้รับรายงานผลว่า การดำเนินการประกวดราคาครั้งนี้เป็นไปได้โดยชอบ จึงลงนามวันที่ 9 กันยายน 2553


"เรื่องนี้ผมไม่ได้ทำให้ราชการเสียหาย แต่ได้รักษาผลประโยชน์เนื่องจากสัญญาเช่าเดิมหมดอายุวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งบริษัท ซีดีจี ได้เรียกเงินค่าบำรุงรักษาดูแลระบบเดือนละ 11 ล้านบาทเศษ คิดเป็นเงิน 150 ล้านบาท หากไม่เซ็นสัญญาจะเสียหายเพิ่มขึ้นอีก และเมื่อกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงก็ได้สั่งได้ชะลอการไว้จนกว่าคณะกรรมการจะสอบสวนเสร็จ ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2553 เป็นต้นไป อีกทั้งถ้าไม่ลงนามในสัญญาหากถูกบริษัทฟ้องร้องเสียหาย ถูกดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา ซึ่งทำให้เสียหายต่อตัวเองและราชการ"นายมงคลกล่าว
 

นายมงคลกล่าวว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ส่งผลสอบให้ป.ป.ช.นั้นนายชวรัตน์ทราบเรื่องแล้วเมื่อคืนวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งนายชวรัตน์ไม่กังวล และมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตน และตนไม่ได้ทะเยอทะยาน จุดสูงสุดของชีวิตแค่ได้เป็นปลัดอำเภอ นายอำเภอ ก็มากพอแล้ว และไม่ได้ยึดติดตำแหน่ง แม้มีมติครม.แต่งตั้งตนเป็นปลัดกระทรวงไปแล้ว แต่ชะลออยู่ เพราะเกิดปัญหาประมูลเช่าระบบคอมพิวเตอร์


"ซึ่งผมก็ได้แจ้งแก่รัฐมนตรีว่าการ ซึ่งท่านรับทราบ และได้เสนอไปว่าไม่ขอรับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อเห็นว่า ตัวเองไม่เหมาะก็ไม่ขอรับตำแหน่ง ยืนยันว่า ไม่ใครกดดัน แต่ผู้บังคับบัญชาให้กำลังใจตลอด"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์