มาร์ครับรัสเซียฉุนสหรัฐฯคดีบูท เล็งยื่นขยายเวลาส่งตัวไปก่อน


         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 8 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค.นี้ ให้สัมภาษณ์ว่า  มีโอกาสพบกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซีย และแจ้งถึงกระบวนการพิจารณาคดีและข้อกฎหมายคดีที่ทางการสหรัฐอเมริกาฟ้องนายวิทเตอร์ บูท คดีที่ 2 ข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน ซึ่งต้องดูว่าจะมีการอุทธรณ์ต่อหรือไม่ โดยยอมรับว่ารัสเซียไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและไม่เกี่ยวกับประเทศไทย เพราะทราบถึงการตัดสินใจเรื่องนี้ว่า ได้ดำเนินการบนพื้นฐานของข้อกฎหมายและคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ซึ่งขั้นตอนต่อไปต้องดูว่ากระบวนการอุทธรณ์จะใช้เวลานานไปถึงวันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนด 3 เดือนที่จะต้องส่งตัวนายบูท ไปให้สหรัฐฯ ตามคำพิพากษาของศาลอุทธณ์ในคดีแรกหรือไม่ ซึ่งถ้าคดียังไม่สิ้นสุด ก็ต้องยื่นต่อศาล เพื่อขอขยายเวลา ทั้งนี้ ตนยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการที่มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งถ้าเลือกได้ ก็คงไม่มีใครอยากอยู่ในสถานการณ์แบบนี้

"รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุดเพื่อลดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยคิดว่าการมีเวลาเพื่อทำความเข้าใจกับมิตรประเทศทั้ง 2 ฝ่าย จะที่ให้เกิดความสบายใจมากขึ้นว่า การตัดสินใจของรัฐบาล อยู่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงประโยชน์ของชาติและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นหลัก รวมทั้งไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ฝ่ายบริหารต้องตัดสินใจ ก็จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อตัดสินใจในนามของฝ่ายบริหาร ไม่ใช่ในนามของนายกรัฐมนตรี ผมและรัฐบาลมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากอยู่ในสถานการณ์ตรงนี้"  นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า ตนอาจได้พบกับผู้นำรัสเซียและสหรัฐฯ ในช่วงการประชุมกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก(เอเปค) ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะได้ทำความเข้าใจกัน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์