มาร์คขำกรณ์-ชวนนั่งนายกฯแทน

ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคปชป.

กล่าวถึงกระแสการเมือง ที่มีการพูดถึงนายกฯคนใหม่ ว่า "ก็ธรรมดา เพราะมีการคาดการณ์เรื่องคดียุบพรรค นักการเมืองหรือคนที่เกี่ยวข้อง อาจจะมองว่าถ้าเกิดอย่างนั้นจะทำอย่างไร เกิดอย่างนี้จะทำอย่างไร" เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวออกมาว่าหากศาลตัดสินยุบพรรคปชป.จะเตรียมนายกรณ์ จาติกวาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรองหัวหน้าพรรค ปชป. และนายชวน หลักภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคปชป. เป็นนายกฯแทน นายอภิสิทธิ์ หัวเราะก่อนกล่าวว่า "ผมไม่ทราบครับ"


เมื่อถามว่า พรรคปชป.เตรียมส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ลงเลือกตั้งส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เมื่อเช้าอ่านอยู่ว่าเป็นนายกฯสำรองอีกคนหนึ่ง" เมื่อถามว่า รู้สึกว่าเก้าอี้นายกฯสั่นคลอนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ครับ ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ"


เมื่อถามว่า รู้สึกหนักใจกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ครับ ผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้

ผมให้ความสำคัญกับตัวงานที่ต้องทำมากกว่า เพราะมีงานหลายอย่างที่อยากจะเร่งออกมา ในเดือนตุลาคมมีนโยบายใหม่ที่จะทำเพิ่มเติมขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในเชิงโครงสร้าง" เมื่อถามว่า มีคนหวังให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง เพื่อเข้าไปฉวยโอกาส นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ถ้ามีคนคิดอย่างนั้นก็ต้องปล่อยเขาไป ตราบเท่าที่ทุกอย่างเคลื่อนไหวอยู่ในระบบ"


เมื่อถามว่า ขณะนี้คิดว่าสุญญากาศทางการเมืองจะเกิดขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มี ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลหรือตนจะพ้นจากตำแหน่งมีเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เกิดเหตุตามนั้น รัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติชัดเจนว่าจะต้องทำอย่างไร ฉะนั้นอย่ากังวลกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไป เมื่อถามว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกี่ยวเนื่องจากคดียุบพรรคปชป.จะมีส่วนชี้นำศาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องการให้ศาลตัดสินตามความเป็นจริง ไม่ควรอยู่ภายใต้แรงกดดันใดๆ เมื่อถามว่า มั่นใจหรือว่าพรรคปชป.จะไม่ถูกศาลตัดสินให้ยุบพรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าคณะทำงานได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่เรื่องการชนะหรือแพ้คดีต้องเคารพศาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์