“สุเทพ”ไม่วิตกซาอุฯ ตัดความสัมพันธ์ไทย

“สุเทพ” ไม่วิตกซาอุฯ ตัดความสัมพันธ์ไทย เชื่อลุกลามแค่คำพูด วอนประชาชนอย่าตกใจ


วันนี้ (14 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึง กระแสข่าวกรณี นายพิเชษฐ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ออกมาระบุว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียอาจตัดความสัมพันธ์กับไทย เนื่องจากไม่พอใจเรื่องการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ซึ่งอาจจะเกี่ยวพันกับการเสียชีวิตของนักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ว่า ตนไม่ค่อยได้ให้นำหนักกับข่าวนี้มากนัก เพราะไม่ทราบว่าคนที่ให้ข่าวนั้นเป็นใคร และยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีกรณีนี้เกิดขึ้น สำหรับหนังสือชี้แจงกรณีนี้ได้ส่งให้กระทรวงการต่างประเทศแปล เพื่อจัดส่งไปยังประเทศซาอุดิอาระเบียแล้ว คิดว่าซาอุดิอาระเบียคงเข้าใจ แต่ทั้งนี้ ต้องมีการตรวจสอบ เพื่อให้ประชาชนไม่ตกใจกับข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวถึงความไม่พอใจว่า อาจถึงขั้นปิดสถานทูตซาอุดิอาระเบียในประเทศไทย รวมถึงขยายผลให้องค์การการประชุมอิสลาม (Organisation of The Islamic Conference : OIC) หรือ องค์กรมุสลิมโลกคว่ำบาตรไทย ว่า ตนยังไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ แต่คิดว่าคงยังไม่ถึงขนาดนั้น

เมื่อถามว่า ท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศในเรื่องนี้ดูยังเงียบ อาจทำให้เกิดการลุกลามไปถึงการไม่ออกวีซ่าให้กับชาวมุสลิม 

กระทรวงการต่างประเทศพยายามจะชี้แจงอธิบายข้อเท็จจริง ซึ่งการลุกลามเป็นเฉพาะที่คำพูดของคน แต่สถานการณ์ที่เป็นจริงไม่ได้เป็นถึงขนาดนั้น เมื่อถามต่อว่า หากจะสมมติผลผลดีผลเสียในเรื่องนี้ นายสุเทพ รีบตัดบทตอบว่า ไม่สมมติ เมื่อถามอีกว่า จะมีสอบถามกลับไปที่นายพิเชษฐ หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการโดยตรงกับประเทศซาอุดิอาระเบียดีกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์