ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่รอคำสั่งอธิบดี ปค. คงสถานะ น้องหม่อง ยันให้ออกนอกพื้นที่ได้ตลอด

จากกรณีสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ ปลัดเทศบาลตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ในฐานะนายทะเบียนท้องถิ่น มีคำสั่งยกเลิกสถานะเป็นเด็กนักเรียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาและสิทธิของบุคคลของ ด.ช.หม่อง ทองดี นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทราย หมู่ 15  ต.สุเทพ อ.เมือง แชมป์เครื่องบินกระดาษพับประเภททีม และที่ 3 ประเภทบุคคล ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2552 ให้เหลือเพียงสถานะเป็นผู้ติดตามแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า หลังตรวจพบสถานะ ด.ช.หม่อง ซ้ำซ้อน 2 รายการนั้น


 เมื่อวันที่ 5 กันยายน นายดำรงค์ ทิพย์เดช ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ ในฐานะเจ้าพนักงานปกครอง

เผยว่า อำเภอไม่ทราบรายการสถานะ ด.ช.หม่อง ซ้ำซ้อน แต่เป็นสำนักทะเบียนกลางที่พบจึงแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะนายทะเบียนจังหวัด ก่อนส่งเรื่องให้อำเภอ แจ้งไปยังนายทะเบียนท้องถิ่น มีคำสั่งยกเลิกสถานะดังกล่าว แต่ยังให้สิทธินายยุ้น ทองดี บิดาด.ช.หม่อง ยื่นอุทธรณ์ หากเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฏหมาย เพื่อโต้แย้งและชี้แจงข้อเท็จจริง ภายใน 30 วัน นับจากวันที่รับหนังสือ เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา


 ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ด.ช.หม่อง ลงสถานะเป็นผู้ติดตามแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า (บุคคลประเภท 00 ที่มีชื่อใน ท.ร. 38ได้บัตรประจำตัวประชาชน 00-5080-100480-2)

เมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม 2547 ตามที่อยู่เลขที่ 12 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย  และลงสถานะเป็นเด็กนักเรียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล (บุคคลประเภท 0 มีชื่อใน ท.ร.38 ก เลขบัตรประชาชน 0-5001-89000-94-1) เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2548 ที่อยู่เลขที่ 0/89 หมู่ 4 ต.สเทพ อ.เมือง ซึ่งสำรวจโดยสำนักทะเบียนท้องถิ่น จึงต้องยกเลิกสถานะ ด.ช.หม่อง รายการหลังสุด หรือบุคคลประเภท 0 ออกจากทะเบียน  คงเหลือสถานะบุคคลประเภท 00 ไว้ในทะเบียนเท่านั้น ซึ่งเป็นการแจ้งยกเลิกสถานะซ้ำซ้อนเฉพาะราย


นายดำรงค์กล่าวว่า ส่วนการขออนุญาต ด.ช.หม่อง เดินทางออกนอกพื้นที่

เพื่อไปโชว์ตัว สาธิตพับเครื่องบินกระดาษ และโชว์การร่อน หรือบรรยายให้ความรู้ตามสถาบันการศึกษา ทางอำเภอไม่ขัดข้องและอนุญาตให้ออกนอกพื้นที่ตลอด แต่ต้องขออนุญาตเป็นครั้งไป ปกตินายดวงฤทธิ์ เภติมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย ซึ่งเป็นผู้ดูแล ด.ช.หม่อง จะเป็นผู้ทำเรื่องเอง ซึ่งอำเภออนุญาตออกนอกพื้นที่คราวละ 10-15 วัน ตามความจำเป็นและเหมาะสม ซึ่งเป็นกรณีพิเศษอยู่แล้ว และไม่มีคำสั่งห้ามออกนอกพื้นที่อย่างใด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง


 " หากนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง มีคำสั่งให้สำนักทะเบียนกลางยกเลิกคำสั่งสถานะเป็นเด็กนักเรียนตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลของ ด.ช.หม่อง จะแจ้งให้นายทะเบียนจังหวัดทราบ ก่อนส่งให้อำเภอ และแจ้งไปยังนายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อคงสถานะ ด.ช.หม่อง หรือบุคคลประเภท 0 ไว้ในทะเบียนตามเดิม ตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย " นายดำรงค์ กล่าว


 ด้านนายทวีพงษ์ หินคำ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ อ.เมือง กล่าวว่า หากกรมการปกครอง หรือสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งสถานะ ด.ช.หม่อง ทางเทศบาลน้อมรับคำสั่ง และพร้อมปฏิบัติตามนโยบาย แต่ฝากผู้ใหญ่เมตตา ช่วยเหลือเด็กอย่างจริงจัง  ไม่โยนกันไปมา เชื่อมีทางออกและเป็นประโยชน์ต่อเด็กมากกว่า ส่วนใหญ่เด็กต่างด้าวหรือบนพื้นที่สูง มักจะเก่ง ขยัน ตั้งใจ ใฝ่รู้เพื่อหาโอกาสและช่องทางให้ได้รับสัญชาติ เพื่อเป็นพลเมืองเต็มขั้น เพราะเกิดบนผืนแผ่นดินไทย


 "อยากฝากรัฐบาลใช้หลักรัฐศาสตร์ปกครอง  มากกว่านิติศาสตร์ทางกฏหมายแก้ปัญหาเด็กไร้สัญชาติซึ่งไทยก็ถูกจับตาจากองค์กรมนุษยชนระหว่างประเทศ และองค์การอนามัยโลก ที่ปกป้องและอยากเห็นเด็กได้รับสิทธิตามหลักมนุษยชนและมนุษยธรรม ไม่เลือกเชื้อชาติ วรรณะ บนความเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ดังนั้นควรแก้ปัญหาสถานะอย่างเป็นระบบ และครอบคลุมเด็กทั้งประเทศ ไม่ใช่รายใดรายหนึ่ง " นายทวีพงษ์ กล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์