“พัชรวาท”ยืดอกรับผิดตั้ง“วัชรพล”ขึ้นรองผบ.

“วัชรพล”ยอมถอยกลับผู้ช่วย ผบ.ตร.แต่ต้องรอให้คำสั่งศาลถึงที่สุด“พัชรวาท”ยืดอกรับผิดแทนเป็นคนเสนอ


วันนี้ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า  เรื่องนี้ทราบว่าก.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.ต.วิบูลย์ ปรองดอง รองผบช.สง.ก.ตร.  ไปดำเนินการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

ด้าน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร. กล่าวว่า ตนทราบจากข่าวแล้วแต่ยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ

ต้องรอคำพิพากษาฉบับเต็มเสียก่อน ทั้งนี้คิดว่าหากคำพิพากษาถือว่าสิ้นสุดแล้วตามกฎหมาย ก็ต้องยอมรับตามคำพิพากษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น  อย่างไรก็ตามวันเดียวกันนี้พล.ต.อ.วิเชียร แจ้งแก่ตนว่าก.ตร.จะดำเนินการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

พล.ต.อ. วัชรพล กล่าวว่า กรณีที่มีคำพิพากษาถึงที่สุดตามนี้ โดยกฎหมายปกครองนั้น คำสั่งที่ตนทำไป

ในช่วงที่เป็นรองผบ.ตร.จะไม่ได้รับผลกระทบ ถือเป็นการกระทำโดยชอบ ไม่มีส่วนเสียหายใดต่อราชการทั้งสิ้น มีแต่ตนเองเท่านั้นที่ต้องกลับไปเป็นผู้ช่วยผบ.ตร. และต้องดำเนินการเรื่องยศด้วยเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามคำสั่งนี้ต้องเป็นคำสั่งที่สิ้นสุดเสียก่อน ซึ่งจะเป็นได้ใน 2 กรณี คือ กรณีผู้ที่เกี่ยวข้องไม่อุทธรณ์เมื่อถึงเวลาที่กำหนด แต่กรณีนี้อุทธรณ์ได้ ระหว่างนี้ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามครรลองตนก็ทำหน้าที่รองผบ.ตร.ต่อไป

“ยืนยันว่ายังมีขวัญกำลังใจดี ยังทำหน้าที่ต่อไป ยังมีเวลาทำหน้าที่ให้ประเทศชาติได้อีก ส่วนตัวนั้นยังตอบไม่ได้ว่าดำเนินการอย่างไรต่อเรื่องนี้ได้บ้าง ต้องรอดูไปตามครรลองก่อน และเชื่อมั่นใจกระบวนการยุติธรรม ขณะนี้แค่ขั้นแรกยังอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ แต่ผมไม่ขออกความเห็นมาก แล้วจะกลายเป็นไปกดดันหน่วยที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้เมื่อกระทบต่อตัวผม ผมก็ยอมรับสภาพ” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว


ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณี ศาลปกครองมีคำสั่งให้ถอนคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง.ผบ.ตร.

เรื่องนี้เมื่อคราวแต่งตั้ง พล.ต.อ.วัชรพล ตนเป็น ผบ.ตร.ขณะนั้นมีตำแหน่งรอง.ผบ.ตร.ว่างลง 1 ตำแหน่ง เมื่อมีการแต่งตั้งตนได้เสนอบัญชีให้ พล.ต.อ.วัชรพล เป็นรอง.ผบ.ตร. เสนอ พล.ต.อ.ชลอ  ชูวงษ์ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็นที่ปรึกษา (สบ10) ตนเป็นหัวหน้าหน่วยงานต้องการจะใช้ พล.ต.อ.วัชรพล ทำงานในตำแหน่ง รอง.ผบ.ตร.มาดูงานด้านบริหารงาน

ที่สำคัญในกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องเสนอ ผู้ช่วย.ผบ.ตร.อาวุโสอันดับ1เป็น รอง.ผบ.ตร. ดังนั้นจะเสนอเป็น ที่ปรึกษา (สบ.10 )ก็ได้

แล้วแต่หัวหน้าหน่วยงานจะกำหนด เพราะต้องเอาคนที่ไว้ใจมาใช้งาน ประกอบกับตำแหน่ง ที่ปรึกษา(สบ.10) ก็เป็นมียศพล.ต.อ.เหมือนกัน เพียงแต่เป็นที่ปรึกษา(สบ10)เท่านั้น  และการแต่งตั้งแบบนี้ก็เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งไม่ใช่ครั้งแรก ผบ.ตร.ในอดีตหลายท่านก็ดำเนินการแต่งตั้งแบบนี้  “เรื่อง นี้พล.ต.อ.วัชรพล ไม่ได้ผิดอะไร ถ้าจะบอกว่าผิดก็ต้องเป็นผมเอง เพราะผมเป็นคนเสนอ ซึ่งเรื่องนี้เชื่อว่า ตร.คงจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์แน่นอน ถ้าไม่มีใครอุทธรณ์ตนจะใช้สิทธิของตนอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองเอง” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

พล.ต.อ. พัชรวาท กล่าวถึงกรณีกฤษฎีกามีความเห็นให้นายกรัฐมนตรี รับมติก.ตร.ให้ถอนคำสั่งปลดออกจากราชการว่า

ท่านคงต้องลงนามคำสั่งตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ จะส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ เพราะตร.ไม่ใช่องค์กรตามรัฐธรรมนูญ  ส่วนนายกฯจะเอาเรื่องเข้าครม.ก็ได้แต่คงเป็นแค่การหารือ เพราะครม.ไม่มีอำนาจในเรื่องนี้  ตนก็รอดูว่านายกรัฐมนตรีจะทำอย่างไร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย หากนายอภิสิทธิ์ไม่เซ็นต์ คนมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็ต้องเซ็นต์ลงนามถอนคำสั่งและนายอภิสิทธิ์อาจ เข้าข่าย ทำผิดกฎหมาย ม.157 ซึ่งมีอายุความนาน 20 ปี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์