นายกฯ ยันไทย-เขมรแก้ปัญหาพิพาทเองได้

นายกฯยันไทย-กัมพูชาแก้ปัญหาพิพาทกันเองได้  รอดูสถานการณ์ก่อนนัดถกทวิภาคี

เมื่อเวลา 18.15 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่รัฐสภา  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ทางกัมพูชาอ้างว่าเลขาธิการอาเซียนจะเข้ามาเป็นตัวกลาง ในการไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาข้อพิพาทไทย-กัมพูชา  ถ้าทั้ง 2 ประเทศพร้อมที่จะให้เข้ามา ว่า ไทยยังยืนยันว่าสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ในระดับทวิภาคี ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าท่าทีของอาเซียนเป็นอย่างไร แต่ถ้าอาเซียนมีการสอบถามเข้ามา เราก็พร้อมที่จะยืนยันท่าทีของเรา

เมื่อถามถึงข่าวที่ว่าประเทศเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนต้องการให้ทั้ง2 ประเทศไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกันให้ได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาเซียนถือหลักอยู่แล้วว่าอยากให้ประเทศสมาชิกด้วยกันแก้ปัญหาข้อขัดแย้งต่างๆได้โดยสันติวิธี  ซึ่งเราก็เข้าใจดี  ต่อข้อถามว่าไทยและกัมพูชาจะมีการนัดหารือแบบทวิภาคีอย่างไม่เป็นทางการหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงจะรอดูสถานการณ์ก่อน  

เมื่อถามว่าจะมีการนัดหารือกับฝ่ายกัมพูชาในระหว่างการไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐฯ ในเดือนก.ย.นี้ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้โดยในข้อเท็จจริงของสภาพพื้นที่ก็ไม่ได้มีปัญหาเพิ่มเติมขึ้นมา  แต่เป็นปัญหาความตรึงเครียดภายในของ 2 ประเทศมากกว่า และแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆก็เป็นไปตามหลักการเดิมที่ทำกันอยู่ คือกรอบของการเจรจาและขั้นตอนการเจรจา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์