ฟ้องแล้ว2คดีเสื้อแดง 19แกนนำคดีก่อการร้าย

อัยการสั่งฟ้องคดีก่อการร้าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงาน สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีความเห็นพิจารณาคดีสั่งฟ้องผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายทั้งหมด จำนวน 26 คน ตามสำนวนที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เสนอความเห็นควรฟ้องพร้อมพยานหลักฐานเอกสาร 30 แฟ้มให้อัยการสูงสุดดำเนินการ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาจำนวน 19 คนถูกควบคุมโดยการฝากขังที่ศาลอาญา และผู้ต้องหาบางคน (นายสุขเสก หรือสุข พลตื้อ) จะครบฝากขังผัดสุดท้าย ในวันนี้ (11 สิงหาคม) ส่วนผู้ต้องหาอีก 6 คน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายอดิศร เพียงเกษ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และนายพายัพ ปั้นเกตุ อยู่ระหว่างหลบหนียังไม่ได้ตัวมาส่งฟ้อง ส่วน พล.ต.ขัตติยะ หรือ เสธ.แดง สวัสดิผล ถึงแก่ความตาย จึงสั่งยุติการดำเนินคดี จากนั้นพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ได้นำสำนวนคดีไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เวลา 16.00 น.


"วีระ"กับพวก19คนเป็นจำเลย


ทั้งนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง
นายวีระ มุสิกพงศ์ อายุ 62 ปี ประธานกลุ่ม นปช.
นายจตุพร พรหมพันธุ์ อายุ 44 ปี
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 35 ปี
นายเหวง โตจิราการ อายุ 59 ปี
นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 45 ปี
นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา อายุ 58 ปี
นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อายุ 52 ปี
นายนิสิต สินธุไพร อายุ 54 ปี
นายการุณ หรือเก่ง โหสกุล ส.ส.เพื่อไทย
นายวิภูแถลงพัฒนภูมิไท อายุ 58 ปี
นายภูมิกิติ หรือพิเชษฐ์ สุจินดาทอง อายุ 52 ปี แกนนำ นปช.
นายสุขเสก หรือสุข พลตื้อ อายุ 34 ปี
นายจรัญ หรือยักษ์ ลอยพูล อายุ 39 ปี การ์ด นปช.
นายอำนาจ อินทโชติ อายุ 54 ปี
นายชยุต ใหลเจริญ หัวหน้าการ์ด นปช.
นายสมบัติ หรือผู้กองแดง มากทอง อายุ 48 ปี
นายยงยุทธ ท้วมมี แนวร่วม นปช.
นายรชต หรือกบ วงค์ยอด อายุ 29 ปี 
นายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์ อายุ 25 ปี คนสนิทพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก


ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-19


โดยฟ้องในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ร่วมกันชุมนุมหรือมั่วสุม ณ ที่ใดตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปในท้องที่ผู้รับผิดชอบประกาศกำหนด อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548


ศาลนัด16ส.ค.-อีก6เร่งจับตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่2542/2553 และจะออกหมายเรียกนายวีระ นายจตุพร และนายการุณ ที่ได้รับการประกันตัวให้มาศาล พร้อมกับเบิกตัวจำเลยที่เหลือซึ่งถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาสอบคำให้การในวันที่ 16 สิงหาคม เวลา 09.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ พ.ต.ท.ไวพจน์ นายอริสมันต์ นายอดิศร นายสุภรณ์ และนายพายัพ ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายอีก 6 คนนั้น อัยการมีคำสั่งฟ้องไว้เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากยังผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับ ยังไม่ได้ตัวมา อัยการจึงยังไม่สามารถยื่นฟ้องได้ จึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอไปดำเนินการติดตามจับกุมตัวมาส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลในภายหลัง


อดีตส.ข.เจอด้วยข้อหายุยง


ขณะเดียวกัน พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 ยังเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 41 ปี อดีต ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย แนวร่วม นปช. เป็นจำเลยฐานความผิด ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐูธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยผู้กระทำความผิดคนใดคนหนึ่งมีอาวุธ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิกและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2543/2553 และจะเบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาสอบคำให้การจำเลยวันที่ 16 สิงหาคม นี้ เวลา 09.00 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์