สุเทพ อัด เพรียวพันธุ์ อย่าโวย! ยันการเมืองไม่ได้แกล้ง ไม่ให้ขึ้น ผบ.ตร.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 สิงหาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกระแสข่าวการนัดประชุมคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (กตช.) ประชุมในวันที่ 9 สิงหาคม เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า เรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.นั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของ กตช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งตนไม่ได้เป็นกรรมการอยู่ด้วยจึงไม่สามารถตอบได้


เมื่อถามว่าจะเกิดสูญญากาศเหมือนการคัดเลือกตัว ผบ.ตร.ที่ผ่านๆ มาอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคาดการณ์ล่วงหน้า


เมื่อถามว่า เพราะอะไรรัฐบาลจึงไม่สามารถคัดเลือกตัว ผบ.ตร.ตัวจริงได้ จนต้องปล่อยให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.มาเป็นปี นายสุเทพ กล่าวว่า โดยข้อเท็จจริงที่ปรากฎเป็นข่าวมาก็ชัดเจนดีอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงษ์ รองผบ.ตร. อดีตพี่ภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มักออกมาร้องขอความเป็นธรรมจากฝ่ายการเมืองที่ไม่ให้ความเป็นธรรม เพราะตัวเองอาวุโสสูงสุด นายสุเทพ กล่าวว่า “ไม่มีการเมืองอะไรไปเล่นงานคุณเพรียวพันธุ์ หากจะโทษการเมืองก็ต้องบอกว่าการเมืองให้ประโยชน์กับคุณเพรียวพันธุ์มามากที่เจริญเติบโต ก้าวหน้ามาได้ขนาดนี้ แต่การแต่งตั้ง ผบ.ตร.นั้นมีกฎเกณฑ์กติกา มีกฎหมายกำหนดเอาไว้ว่าจะต้องทำอย่างไร จะต้องพิจารณาในที่ประชุมของ กตช. ซึ่งคุณเพรียวพันธุ์ตั้งตัวเองเป็นไม่ได้ และจะเที่ยวไปให้คนโน้นคนนี้ตั้งให้ก็คงไม่ได้ เพราะต้องว่าไปตามกฎหมาย”


เมื่อถามว่าไม่กลัวว่า พล.ต.อ.เพียวพันธุ์ ฟ้องร้องหรือ นายสุเทพ กล่าวว่า “ไม่มีครับ ฟ้องไม่ได้ เพราะกฎหมายชัดเจนว่าในที่ประชุม กตช.นั้นนายกรัฐมนตรี มีสิทธิ์เสนอชื่อ พล.ต.อ.คนใดคนหนึ่ง ให้ที่ประชุม กตช.พิจารณาได้"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์