สุเทพชี้ภท.ดูดพรรคร่วมเรื่องปกติ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ผู้ถูกยกเป็นผู้จัดการรัฐบาล ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่เป็นห่วงจำนวนเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในสภา เนื่องจากมั่นใจว่า ส.ส.รัฐบาล ตระหนักดีถึงภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ต้องปฏิบัติงานทางการเมืองด้วยความเข้มแข็ง เพื่อให้บ้านเมืองอยู่รอดปลอดภัย ฉะนั้นจึงไม่มีแนวทางซื้อตัว ส.ส. ในส่วนของประชาธิปัตย์เอง จะเปิดต้อนรับก็เฉพาะคนที่มีแนวความคิดทางการเมืองเหมือนกัน


นายสุเทพกล่าวกรณี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เดินหน้าดึง ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ เข้าสังกัดว่า ภท. คงมีหลักการทำงาน

แต่การที่ ส.ส.ย้ายพรรคเป็นเรื่องธรรมดา ในอดีตมีคนพรรคประชาธิปัตย์ย้ายออกจากพรรคไปก็มาก ที่ไปเย้วๆ อยู่ข้างนอกก็เป็นศิษย์พรรคทั้งนั้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มี ส.ส.ย้ายออกจาพรรค แต่ถ้าจะมีคนเข้าออกก็เป็นเรื่องปกติ
ส่วน ภท.จะมีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากดึง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไปหลายคน นายสุเทพ กล่าวว่า "ผมคิดว่าไม่มีอะไรที่จะเป็นปัญหา เพราะแต่ละพรรคเข้าใจวิถีทางการเมืองดีอยู่แล้ว การย้ายพรรค การเข้าพรรค เป็นเรื่องปกติ"


ผู้สื่อข่าวถาม การเตรียมความพร้อมของพรรคต่าง แสดงว่าเตรียมที่จะเลือกตั้งในเร็วๆนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ

เพราะมันเหลือเวลาอีกไม่นานมากนัก ที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป แม้สภาอยู่ครบเทอมก็ตาม ฉะนั้นแต่ละพรรคก็ต้องเร่งทำงาน ส่วนตัวก็เตือนลูกพรรคว่าต้องมีปฏิทินในการทำงานให้ชัดเจน กำหนดไว้ว่าใน 12 เดือน ลูกพรรคแต่ละคนต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งพรรคอื่นเขาก็ต้องเตรียมตัวเหมือนกัน


นายสุเทพกล่าวว่า ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ระบุกับสื่อต่างประเทศ อาจจะมีการเลือกตั้งต้นปี 2554 นั้น นายกฯอาจจะมีแนวทางในการคิดการตัดสินใจ แต่ในส่วนของพรรค ได้แจ้งต่อนายกฯและสมาชิกพรรคว่า พรรคต้องใช้เวลาในการเตรียมการ ซึ่งในชั้นนี้ตั้งเอาไว้ 12 เดือน แต่จะเป็นไปได้ตามนั้นหรือไม่ก็ต้องดูกันไป เมื่อถาม มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้กลับมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง นายสุเทพ กล่าวว่า การทำงานพรรคการเมืองต้องมีเป้าหมาย เป้าหมายของทุกพรรคคือการเป็นรัฐบาล เพื่อนำนโยบายแนวทางของตัวเองได้ปฏิบัติให้ประชาชนได้เห็น การเป็นรัฐบาลที่แข็งแรงได้ต้องเป็นรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก ฉะนั้นพรรคการเมืองก็มีเป้าหมายอย่างนี้


นายสุเทพยังกล่าวถึงเรื่องที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ประเมินว่า พท.น่าได้ ส.ส.250 เสียงขึ้นไปในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าว่า คุณเฉลิมก็มีสิทธิที่จะฝันตามแบบฉบับของคุณเฉลิม คนเราแต่ละคนเวลานอนหลับก็มีความฝันต่างๆ นานา ไปว่าแกไม่ได้หรอก ก็ให้แกฝันไป ผมไม่ได้ตั้งตัวเลข แต่พยายามให้ได้จำนวน ส.ส.ให้มากที่สุด ถ้าได้เกินครึ่งยิ่งดีŽ



เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีออกมาเตือน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อย่าด่าเพื่อน

อย่าเอาอย่างนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่โต ความจริงเรียกว่าเป็นมุขก็ได้ แค่ต้องการเตือนลูกพรรคให้นอบน้อมถ่อมตน ต้องดีกับคนอื่น มีมธุรสวาจา พูดจากับคนอื่นด้วยความระมัดระวัง เพราะคนอื่นมองว่าเราเก่งแต่ด่าเพื่อน แต่ไม่รู้จะยกตัวอย่างใครก็ยกตัวอย่างนายเทพไท เพราะเด่นชัดดี คราวนี้นายเทพไทจึงเดือดร้อนเยอะ


ส่วนการพูดเช่นนี้ ขณะที่นายเทพไท ทำหน้าที่เป็นโฆษกนายอภิสิทธิ์ จะส่งผลกระทบต่อตัวนายอภิสิทธิ์หรือไม่

นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่กระทบ ครั้งหนึ่งผมเคยเรียนกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งว่า ท่านเป็นผู้มีวัตรปฏิบัติสวยงาม ถ้าเป็นพระก็ถือศีล 227 ข้อ พวกเราเด็กๆ ถือ 5 ข้อก็พอแล้ว เพื่อสุนัขมาไล่งับน่องท่านเวลาไปบิณฑบาต เราก็จัดการกับสุนัขได้ อันนี่ธรรมดา กรณีของคุณเทพไทจะเปรียบเทียบกับนายกฯว่าจะกระทบไม่ได้หรอก คุณเทพไท ก็ทำหน้าที่ของคุณเทพไท ต้องตอบโต้ชี้แจง แต่ที่ผมพูดคือว่าอย่าให้คนทั้งหมดในพรรคยึดเอาคุณเทพไทเป็นแบบฉบับเท่านั้นเอง ไม่เช่นนั้น็ซัดกันอุตหลุด ผมพูดแล้วบังเอิญนำเป็นประเด็นให้คนขยายความเลยทำให้เป็นเรื่องใหญ่"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์